Thứ Bảy, 27/07/2024 11:32 (GMT +7)

Bảo vệ trẻ em trước tác động của ngành công nghiệp thuốc lá

Thứ 5, 30/05/2024 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Trong gần 10 năm trở lại đây, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đã và đang trở thành mối đe dọa trong công cuộc phòng, chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam; khi xu hướng sử dụng thuốc lá thế hệ mới ngày càng gia tăng trong giới trẻ.

Tuyên truyền bảo vệ sức khỏe trẻ em, thanh thiếu niên

Theo báo cáo Khảo sát hành vi sức khỏe học sinh toàn cầu tại Việt Nam của WHO và Điều tra về sử dụng thuốc lá mới ở nhóm học sinh THCS và THPT ở 11 tỉnh/thành, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13-17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Trên địa bàn tỉnh Long An, tuy chưa có số liệu khảo sát cụ thể nhưng thuốc lá điện tử đã xuất hiện trong môi trường học đường, tiềm ẩn nguy cơ sử dụng loại thuốc lá mới, nguy hiểm trong giới trẻ.

Nắm được đặc tính của tuổi vị thành niên là thích thể hiện, thích cái mới nên các chiến lược sản xuất, quảng cáo sản phẩm thuốc lá thế hệ mới đều được tính toán để thu hút người trẻ, đã làm số lượng thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá tăng lên, mà không hề quan tâm đến việc ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tổ chức Y tế thế giới nhấn mạnh ngày “Thế giới không thuốc lá năm 2024” là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới trẻ em, thanh thiếu niên bằng những sản phẩm có hại cho sức khỏe. Hưởng ứng tinh thần đó, qua 10 năm thực hiện luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, UBND tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch thực hiện “Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2030”; các sở, ngành, địa phương tăng cường giáo dục về tác hại của thuốc lá trong trường học và ngoài cộng đồng.

Với những tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nấu đối với sức khỏe, truyền thông vẫn là một trong những biện pháp hữu hiệu, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người sử dụng, người hút thuốc thụ động và đặc biệt là sức khỏe của trẻ em, thanh thiếu niên./.

Anh Thư – Minh Trung

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu