Trước đó, từ tháng 5/2015, Vidifi đã đưa vào khai thác 22,7 km tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (đoạn Km74 000-Km96 700 thuộc địa phận thành phố Hải Phòng). Và ngày 26/9 vừa qua, VIDIFI đã thông xe và khai thác thêm 52,5 km đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (từ nút giao Quốc lộ 39 địa phận tỉnh Hưng Yên đến nút giao tỉnh lộ 353 thuộc địa phận thành phố Hải Phòng) nâng tổng số đoạn tuyến khai thác lên 75km.
Dự kiến đến tháng 12/2015, toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng dài 105,5km sẽ chính thức được thông xe.
Để khuyến khích phương tiện lưu thông trên các đoạn tuyến của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, VIDIFI áp dụng mức thu phí tiêu chuẩn là 1.500 đồng/km/xe. Hệ thống thu phí trên tuyến đường này áp dụng hình thức thu phí kín, mức phí được tính theo chiều dài quãng đường khách hàng sử dụng và loại phương tiện lưu thông.
Mức cước thu phí đối với từng loại xe trong giai đoạn khai thác từ nút giao Quốc lộ 39 đến nút giao Tỉnh lộ 353 và ngược lại:
Các phương tiện khi đi vào Trạm thu phí sẽ lấy thẻ đầu vào để xác định quãng đường đi trên đường cao tốc. Sau khi ra khỏi đường cao tốc thẻ đầu vào sẽ được nhân viên thu phí thu lại làm căn cứ tính mức phí. Thẻ phải còn nguyên vẹn, không bị biến dạng. Căn cứ dữ liệu ghi nhận trên thẻ đầu vào và loại phương tiện, thu phí viên sẽ tính mức phí, thu tiền và in hóa đơn trả khách hàng.
Trường hợp xe mất thẻ, làm hỏng thẻ sẽ bị tính phí theo lộ trình dài nhất trên đường cao tốc đến điểm xe ra khỏi đường cao tốc và phải bồi thường thẻ theo quy định ngay khi trả phí, mức bồi thường là 200.000 đồng/thẻ.
Trường hợp xe cố tình vượt trạm thu phí, không lấy thẻ đầu vào ngoài việc bị tính phí theo lộ trình dài nhất trên đường cao tốc đến điểm xe ra khỏi đường cao tốc còn bị xử lý theo quy định của pháp luật. Các phương tiện thanh toán cước phí tại trạm thu phí Quốc lộ 39, trạm thu phí Quốc lộ 38B, trạm thu phí Quốc lộ 10 và trạm thu phí chính cuối tuyến.
Bên cạnh đó, đại diện VIDIFI cũng đánh giá, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là tuyến cao tốc được xây dựng hiện đại nhất Việt Nam sẽ giúp chủ phương tiện, tiết kiệm tối đa nhiên liệu, thời gian đi lại do đường cao tốc được thiết kế mỗi chiều riêng biệt.
Theo quy định khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, tốc độ tối đa là 120km/giờ và tốc độ tối thiểu là 60km/giờ. Tốc độ lưu thông tại các đường nhánh ra, vào đường cao tốc từ 40-50km/giờ
Ngoài ra, VIDIFI sẽ phối hợp cùng Cục cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan về kiểm soát giao thông trên đường cao tốc như kiểm tra tải trọng 100% xe tải trước khi vào đường cao tốc bằng các trạm cân tải trọng được bố trí tại tất cả các lối vào; kiểm soát tốc độ xe bằng các thiết bị tự động ngăn chặn phương tiện chạy quá tốc độ.
“Theo quy định tại Thông tư số 90/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, xe vi phạm quy định về tải trọng, khổ giới hạn cầu, đường bắt buộc phải di chuyển ra ngoài phạm vi đường cao tốc để khắc phục vi phạm và bị xử lý theo quy định. Đơn vị khai thác, bảo trì có quyền từ chối phục vụ xe quá tải, quá khổ theo quy định đi vào đường cao tốc đồng thời phối hợp với cơ quan có thẩm quyền xử lý. Khi xác định quá tải, các phương tiện sẽ bị xử lý theo quy định và yêu cầu quay đầu tại các điểm được bố trí tại khu vực trạm cân,” đại diện VIDIFI cho hay./.
Ý kiến ()