Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Hai, 20/01/2025 02:48 (GMT +7)
Bến Lức: Hơn 20 năm miệt mài “dạy học - rèn người”
Thứ 4, 22/03/2023 | 10:34:51 [GMT +7] A A
Hơn 20 năm dạy học dưới mái trường THCS An Thạnh, xã An Thạnh huyện Bến Lức, dù là giáo viên dạy môn Sinh học hay là đảm nhiệm công tác chủ nhiệm lớp, thầy Nguyễn Hữu Danh (sinh năm 1981) cũng luôn nhiệt huyết, tận tâm, trách nhiệm trong công việc. Ngần ấy thời gian miệt mài với công tác “dạy học - rèn người”, hiện thầy Hữu Danh là một trong những tấm gương tiêu biểu trong số 17 “Nhà giáo ưu tú” trên địa bàn huyện.
Tốt nghiệp ra trường năm 2002, thầy Danh về công tác và gắn bó với trường THCS An Thạnh cho đến nay. Ban đầu thầy phụ trách giảng dạy bộ môn Sinh học, rồi sau đó phụ trách cả công tác chủ nhiệm lớp, đến tổ trưởng chuyên môn và tổ trưởng Công đoàn. Dù ở bất kỳ cương vị nào, thầy Danh cũng luôn nỗ lực hết mình với công việc, không ngừng học hỏi tích lũy kinh nghiệm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trong bộ môn Sinh học có nhiều kiến thức mới mẻ, thú vị về thiên nhiên rộng lớn; nhiều kiến thức về con người, thầy Hữu Danh luôn dành hết những nhiệt huyết trong việc nghiên cứu phương pháp truyền đạt kiến thức khi đứng trên bục giảng cho đến việc kiên trì khơi nguồn tính tò mò và thổi vào tâm trí từng em học sinh tinh thần khám phá, ham học hỏi đối với thiên nhiên bao điều kì thú và sự phát triển của thế giới loài người. Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy đã có 18 năm đạt danh hiệu “chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở và cấp tỉnh. Điều đó cũng tỷ lệ thuận với số lượng sáng kiến đổi mới phương pháp dạy học mà thầy đã thực hiện. Đặc biệt trong đó là những đổi mới trong việc truyền dạy, giúp học sinh dễ tiếp thu hơn đối với những kiến thức về biến dị và di truyền.
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Danh chia sẻ: “Hơn 20 năm công tác thì khó khăn lớn nhất đó chính là mình nhận công tác bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9 môn Sinh học. Vì đây là phần kiến thức về di truyền phân tử và tế bào, đặc biệt là những bài toán về di truyền, học sinh khó hình dung và mới gặp lần đầu. Để giải quyết khó khăn này, mình đã thực hiện nhiều cách thức như cho các em xem thí nghiệm ảo, rèn luyện kỹ năng giải quyết bài toán cho các em bằng cách thường xuyên làm bài tập từ cơ bản đến nâng cao để hình thành thói quen, từ đó các em có kỹ năng giải quyết bài toán. Và gần đây thì cũng như các giáo viên khác, thực hiện chương trình cải cách giáo dục, các thầy cô bộ môn Lý, Hóa, Sinh phải đảm nhận bộ môn Khoa học tự nhiên. Bản thân mình cũng không ngoại lệ khi phải đảm nhận thêm kiến thức của hai môn nữa. Khó khăn là vậy, nhưng bản thân mình cũng luôn học hỏi thêm như tham gia tập huấn, học hỏi thêm trên mạng…để mình đáp ứng được yêu cầu giảng dạy.”
Còn đối với quá trình “rèn người” thầy Hữu Danh tâm sự: phụ trách công tác chủ nhiệm lớp, ở lứa tuổi của các em THCS thì tâm, sinh lý có những thay đổi thất thường vì vậy để rèn giũa các em trong việc học tập và cả về đạo đức thì đòi hỏi sự kiên trì, gần gũi, nắm bắt được tâm lý của các em. Ngoài những giờ lên lớp, thầy Danh luôn gần gũi trò chuyện với các em học sinh, thường xuyên tổ chức và vận động các em tham gia các hoạt động thể dục thể thao, các phong trào do trường tổ chức, để từ đó tạo cho các em tính cởi mở hơn, các em sẽ dễ chia sẻ hơn các vấn đề của bản thân. Từ đó, thầy nắm bắt và có hướng giải quyết các vấn đề đối với từng em học sinh.
Với sự tận tâm của mình, ngoài việc đưa từng “chuyến đò” cặp bến thành công, mỗi năm thầy Danh cũng có nhiều học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện bộ môn Sinh học. Năm 2021 thầy vinh dự được trao tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”, năm 2022 thầy được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Hiệu trưởng trường THCS An Thạnh - cô Nguyễn Ngọc Trang chia sẻ: “Nhắc đến thầy Hữu Danh thì mọi người đều biết đến thầy là một giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có tâm huyết, tậm tụy với nghề, được học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp quý mến. Trong chuyên môn thầy luôn đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Đối với tổ bộ môn, thầy thực hiện đổi mới trong quản lý chuyên môn, tạo được một tập thể đoàn kết, gắn bó và hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực cho thành tích chung của trường.”
Các thế hệ học trò của thầy, có người vẫn còn đang miệt mài theo đuổi ước mơ nơi giảng đường Đại học, có người đã trưởng thành, đang từng ngày đóng góp cho sự phát triển của quê hương, nhưng khi nhắc đến thầy Hữu Danh mọi người đều có chung nhận xét: thầy là một người luôn quan tâm, yêu thương học trò của mình bằng tình cảm nồng ấm, chân thành nhất. Và có lẽ chính những tình cảm thân thương ấy của học trò dành cho mình đã luôn tạo động lực to lớn để thầy Hữu Danh tiếp tục phấn đấu, cống hiến trong suốt những năm qua và cả trên chặng đường “trồng người” phía trước./.
Kim Phượng
Ý kiến ()