Thứ Bảy, 27/07/2024 09:26 (GMT +7)

Bến Lức khuyến cáo phòng cháy chữa cháy từ việc đốt cỏ, rác, thực bì

Thứ 6, 01/03/2024 | 09:36:13 [GMT +7] A  A

Trong chiều ngày 28/02/2024 trên địa bàn huyện Bến Lức xảy ra 02 vụ cháy tại khu dân cư nhà vườn ấp 5 xã Thạnh Đức và khu vực cỏ sậy phía sau siêu thị Co.op Mart Bến Lức, thị trấn Bến Lức. Nguyên nhân do người dân chủ quan gây cháy, khi đốt cỏ, rác, thực bì mà không có người trông coi, do chất cháy là lao sậy nên có tiếng nổ và lượng khói nhiều. Lực lượng phòng cháy chữa cháy đã có mặt hỗ trợ kịp thời dập tắt đám cháy tại khu dân cư nhà vườn ấp 5 xã Thạnh Đức. Hiện tại khu vực nhà dân đã được làm mát, không ảnh hưởng đến nhà dân.

Vụ cháy xảy ra tại khu dân cư nhà vườn ấp 5 xã Thạnh Đức do người dân đốt cỏ, rác, thực bì mà không có người trông coi

Qua sự việc trên là hồi chuông cảnh báo không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng cháy chữa cháy. Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ huyện Bến Lức khuyến cáo người dân cần đặc biệt chú ý công tác phòng cháy chữa cháy mùa khô năm 2024, tránh xảy ra các trường hợp tương tự.

Đặc biệt hiện nay đang là thời điểm mùa khô, nắng nóng kéo dài và độ ẩm trong không khí xuống thấp làm phát sinh nhiều vật liệu khô dễ cháy và cháy lan. Chỉ cần người dân bất cẩn đốt cỏ rác, thực bì vệ sinh khu vực xung quanh nơi ở hoặc một nguồn nhiệt nhỏ như tàn điếu thuốc lá cũng là nguy cơ dẫn đến sự cố cháy nổ.

Nếu không phát hiện và cứu chữa kịp thời sẽ dẫn đến cháy lan, cháy lớn và gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của Nhân dân. Song song đó, đối với các khu dự án có mọc nhiều cỏ hoang, các chủ đầu tư cần quan tâm triển khai việc dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, nhất là các khu vực gần nhà xưởng, tiếp giáp khu dân cư nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Do chất cháy là lao sậy nên có tiếng nổ và lượng khói nhiều, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã có mặt hỗ trợ kịp thời dập tắt đám cháy

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy, khuyến cáo, cảnh báo các điều kiện có nguy cơ xảy ra cháy ảnh hưởng đến các điều kiện thoát nạn, cứu nạn và triển khai công tác chữa cháy, Ban chỉ đạo cũng yêu cầu Công an huyện tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân đặc biệt chú ý công tác phòng cháy chữa cháy mùa khô năm 2024, cẩn trọng khi đốt cỏ rác, thực bì

Tổ chức kiểm tra các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy, kịp thời phát hiện làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc đốt cỏ, rác, thực bì, đốt đồng không cử người trông coi dẫn đến cháy, cháy lan, cháy lớn, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, hoạt động sản xuất, kinh doanh, môi trường đầu tư và cuộc sống của Nhân dân. Trường hợp hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật./.

Lê Hạnh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu