Thứ Hai, 06/05/2024 17:12 (GMT +7)

Bến Lức người dân cần đề phòng bệnh đau mắt đỏ

Thứ 6, 15/09/2023 | 16:22:17 [GMT +7] A  A

Gần đây, số bệnh nhân bị bệnh đau mắt đỏ tại các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai,.. đang có xu hướng tăng. Hầu hết các ca bệnh là học sinh tại các trường mầm non, cấp 1, cấp 2. Bệnh lành tính, ít để lại di chứng nhưng do đặc tính của bệnh đau mắt đỏ là dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng nên khi xuất hiện dấu hiệu đau mắt đỏ, học sinh nên tạm nghỉ ở nhà những ngày đầu, nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan thành dịch lớn.

Người lớn cũng có nguy cơ mắc bệnh đau mắt đỏ

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn huyện Bến Lức ghi nhận 405 ca bệnh đau mắt đỏ (bệnh viêm kết mạc). Thống kê chưa đầy đủ, các địa phương ghi nhận nhiều ca đa mắt đỏ là xã Thanh Phú 102 ca, xã Long Hiệp 74 ca, Phước Lợi 70 ca, thị trấn Bến Lức 62 ca. Hầu hết các ca bệnh là học sinh tại các trường mầm non, cấp 1, cấp 2. Đặc biệt bệnh phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi thời gian trong năm và thường xảy ra sau khi bơi ở các bể bơi mà điều kiện vệ sinh nguồn nước trong bể không dám bảo yêu cầu.

Nhà trẻ, trường học là nơi có nguy cơ mắc cao mắc bệnh đau mắt đỏ, vì vậy học sinh nên tạm nghỉ ở nhà những ngày đầu, nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan thành dịch lớn

Về cơ bản bệnh lành tính, ít để lại di chứng, chỉ khoảng 20% bệnh nhân biến chứng viêm giác mạc, có thể để lại sẹo giác mạc, gây giảm thị lực. Ngay cả khi đã khỏi, bệnh nhân vẫn có thể lây cho người khác trong vòng 1 tuần tiếp theo nếu có sự tiếp xúc trực tiếp chất tiết của mắt người bệnh với mắt người lành. Đường lây bệnh chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp và đường hô hấp, nước bọt chứa mầm bệnh của người bệnh. Cụ thể người bệnh dụi mắt rồi dùng tay cầm các vật dụng chung trong gia đình, như ly/cốc, khăn mặt, chậu rửa, chăn gối, ống thuốc nhỏ mắt, bàn ghế, bát đũa, điện thoại, bắt tay nhau...  Đường lây hô hấp và nước bọt như hôn, nói chuyện quá gần, ho, hắt hơi, không che miệng hoặc không mang khẩu trang. Bệnh không lây qua việc nhìn vào mắt bệnh nhân, đeo kính giúp người bệnh bớt chói mắt, bụi và khó chịu. Người có các dấu hiệu đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng./.

Việt Hằng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu