Thứ Sáu, 03/05/2024 14:26 (GMT +7)

Bến Lức nhiều tiện ích từ khám, chữa bệnh bằng Căn cước công dân gắn chíp

Thứ 4, 22/03/2023 | 17:48:47 [GMT +7] A  A

Việc sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip thay thế cho thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh (KCB) đã mang lại nhiều tiện ích cho cả cơ sở khám chữa bệnh và người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), giảm bớt các thủ tục, giấy tờ cá nhân và thời gian chờ khám bệnh.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Bến Lức hướng dẫn người dân về việc sử dụng CCCD gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT.

Để triển khai hiệu quả việc sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VssID trong khám, chữa bệnh BHYT; Trung tâm y tế huyện Bến Lức đã nâng cấp phần mềm, thay mới đầu đọc thẻ, tập huấn cho cán bộ y tế và tăng cường hướng dẫn cho người bệnh. Người bệnh thay vì xuất trình nhiều loại giấy tờ khi đi khám, chữa bệnh như trước thì nay chỉ cần trình thẻ CCCD để làm thủ tục đăng ký khám bệnh. Sau khi nhận thẻ CCCD của người bệnh, cán bộ y tế chỉ cần đưa CCCD vào máy quét, quét mã QR trên thẻ CCCD thì toàn bộ thông tin cá nhân, thông tin bảo hiểm sẽ được cập nhật vào phần mềm rất nhanh, chính xác và khoa học, không mất nhiều thời gian chờ của người bệnh. Ngoài việc thủ tục hành chính đã đơn giản, thuận lợi hơn rất nhiều, cán bộ y tế còn xác định đúng người bệnh trên thẻ, tình trạng bệnh sử và cả thông tin các lần khám trước đó. Đặc biệt với người cao tuổi chỉ cần mang theo mỗi CCCD là có thể đăng ký khám bệnh, khỏi phải mang theo nhiều loại giấy tờ , sổ khám bệnh …như trước đây, có thể bị mất, thất lạc.

Người dân thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD tiết kiệm được thời gian làm thủ tục.

Ông Lê Văn Triệu, Ấp 3 xã An Thạnh thường xuyên đến Trung tâm Y tế huyện để thăm khám, điều trị bệnh nhưng thời gian gần đây ông Triệu không phải dùng đến thẻ BHYT, sổ khám bệnh để xuất trình nhân viên y tế đăng ký khám bệnh. Thay vào đó, ông được tra cứu thông tin bằng CCCD gắn chíp.

Ông Lê Văn Triệu cho biết: “Trước đây khi đi khám bệnh, tôi phải xuất trình nhiều loại giấy tờ và chờ đợi nhân viên y tế kiểm tra nhập thông tin nên mất nhiều thời gian. Tra cứu bằng thẻ CCCD gắn chíp giúp tôi không còn phải mang theo nhiều giấy tờ như trước, giảm thời gian chờ đợi khi đến đăng ký khám, điều trị”.

Thường xuyên phải đến Trung tâm Y tế huyện để khám bệnh, lấy thuốc cho căn bệnh tiểu đường, song thời gian gần đây bà Nguyễn Thị Nhi, ở xã Nhựt Chánh đã không phải dùng đến thẻ BHYT, mà mỗi lần đến khám bệnh như vậy bà được tra cứu thông tin bằng CCCD gắn chip. “Trước đây khi đăng ký khám bệnh, tôi phải mất 3 - 4 phút chờ đợi để đối chiếu và nhập liệu bằng tay các thông tin cá nhân; giờ thì chỉ cần đưa CCCD cho nhân viên y tế quét tầm 1 phút là xong thủ tục đăng ký. Bệnh nhân đông đúc, việc áp dụng tích hợp như thế này tôi khỏi phải chờ lâu”- bà Nhi bộc bạch.

Việc khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân như không cần phải mang thẻ BHYT, nếu trường hợp mất hoặc thẻ BHYT bị rách, hỏng, hết hạn thì không phải làm thủ tục cấp lại. Ngoài ra, sử dụng thẻ CCCD gắn chíp đã góp phần cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh. Tính đến thời điểm này số lượng người sử dụng thẻ CCCD tích hợp dữ liệu BHYT để khám, chữa bệnh tại huyện tương đối nhiều. Bước đầu cho thấy không chỉ đã mang lại nhiều thuận lợi cho người bệnh mà còn giúp công tác quản lý tại Trung tâm Y tế cũng được tốt hơn.

Ông Lê Văn Quang, Ấp 4 xã Lương Bình, chia sẻ: “Được các cô, chú ở bệnh viện hướng dẫn tôi biết thẻ CCCD gắn chíp có thể khám bệnh. Lần sau tôi sẽ sử dụng thẻ CCCD, hình thức này rất thuận tiện nhất là với những người lớn tuổi như tôi”.

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Bến Lức vẫn đang triển khai song song giữa việc tra cứu thông tin BHYT bằng thẻ CCCD

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Bến Lức vẫn đang triển khai song song giữa việc tra cứu thông tin BHYT bằng thẻ CCCD và thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình khám chữa bệnh BHYT trước kia là xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh. Trung tâm thường xuyên tuyên truyền, phát loa hướng dẫn người dân thực hiện việc tích hợp thông tin BHYT trên thẻ CCCD để thuận tiện cho KCB../.

Việt Hằng – Lê Hạnh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu