Thứ Năm, 09/05/2024 02:16 (GMT +7)

Bến Lức thành công từ đông trùng hạ thảo

Thứ 5, 09/11/2023 | 16:49:21 [GMT +7] A  A

Đam mê nghiên cứu chuyên sâu về nấm từ khi đang còn là sinh viên đại học, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ sinh học năm 2017 tại TP. Hồ Chí Minh, anh Lê Xuân Diệu (Ấp 5 xã Thạnh Đức) quyết định khởi nghiệp bằng nghề trồng nấm tại huyện Bến Lức.

Quy trình nuôi đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Nông nghiệp Vacofarm

Nhận thấy loài nấm đông trùng hạ thảo trồng không tốn nhiều diện tích mà còn có thể chế biến ra được nhiều loại sản phẩm hỗ trợ sức khỏe con người, được thị trường ưa chuộng. Với vốn kiến thức được trang bị từ nhà trường, rút kinh nghiệm thực tế từ các mô hình trồng nấm trước đó và với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, anh Diệu đã làm chủ quy trình công nghệ từ sản xuất giống, nuôi trồng đến chế biến sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo.

Để xây dựng thương hiệu sản phẩm của riêng mình, anh Diệu thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Nông Nghiệp Vacofarm, tại Ấp 5 xã Thạnh Đức. Nhà xưởng trồng nấm được xây dựng đầy đủ các phòng vô trùng, phòng lạnh, phòng cấy nấm, phòng nuôi và khu chế biến thành phẩm; cùng với các trang thiết bị như máy sấy, máy đóng gói trà, nồi hấp,… Riêng 4 phòng nuôi (50m2/phòng) thì có các kệ chứa cả ngàn hũ nấm.

Vơi quy trình sản xuất nghiêm ngặt, chặt chẽ nên đông trùng hạ thảo sau 3 tháng nuôi là có thể thu hoạch.

Vơi quy trình sản xuất nghiêm ngặt, chặt chẽ nên đông trùng hạ thảo sau 3 tháng nuôi là có thể thu hoạch. Để có sản phẩm cung cấp thường xuyên, cứ 15 ngày, công ty xuống giống 1 đợt, mỗi đợt khoảng 2.000 chậu. Sản phẩm tươi được bán sỉ với giá hơn 2 triệu đồng/kg, bán lẻ giá 120.000 đồng/hộp. Nếu sấy khô, có giá bán 600.000 đồng/30gr. Sản phẩm được bán lẻ ở thị trường nội địa là chủ yếu.

Hiện nay, ngoài sản phẩm đông trùng tươi và sấy khô, Công ty Vacofarm còn nghiên cứu sản xuất 14 sản phẩm khác, như tổ yến, rượu,… để làm phong phú thêm mặt hàng kinh doanh. Sản phẩm được bảo quản trong túi, hộp tiện dụng, mẫu mã bắt mắt. Đặc biệt, giá thấp hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường, nên được người tiêu dùng đón nhận. Trong năm 2023, Công ty Vacofarm đã hoàn tất hồ sơ để đăng ký 05 sản phẩm: Nấm đông trùng hạ thảo sấy khô; Đông trùng hạ thảo tươi; Tổ yến chưng đông trùng; Rượu đông trùng sâm bố chính; Trà detox Thảo mộc từ đông trùng, để đánh giá sản phẩm OCOP 4 sao của địa phương.

Hiện, công ty đang tạo việc làm ổn định cho khoảng 30 lao động địa phương

Anh Lê Xuân Diệu (Ấp 5 xã Thạnh Đức) chia sẻ: "Trước đây, khó khăn lớn nhất là tôi phải đương đầu với việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo. Vì một phần, người tiêu dùng chưa biết đến đông trùng hạ thảo và mặt khác giá cả hơi đắt so với các loại nước uống khác. Bên cạnh, có nhiều người cho rằng trên thị trường có sự lẫn lộn giữa hàng thật và giả. Vì thế, để tạo được niềm tin cho khách hàng và chỗ đứng trên thị trường, quy trình nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo của Công ty đã ứng dụng các tiêu chuẩn sản xuất khắt khe của ngành dược. Chính vì thế, sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt cả về các chỉ số dinh dưỡng lẫn các chỉ số an toàn thực phẩm qua các lần kiểm nghiệm. Công ty rất cần sự đồng hành của các cấp, các ngành và địa phương hỗ trợ quảng bá sản phẩm trên các kênh truyền thông, cơ chế, chính sách để nhà đầu tư thực sự yên tâm khi phát triển sản phẩm OCOP”.

Hiện Công ty TNHH Nông nghiệp Vacofarm đang tạo việc làm ổn định cho khoảng 30 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 06 - 07 triệu đồng/tháng.

Chị Huỳnh Thị Mỹ An, Ấp 4 xã Thạnh Đức, chia sẻ: "Với thu nhập 7 triệu đồng/tháng, không những đã giúp tôi trang trải các chi phí sinh hoạt trong gia đình mà còn dành dụm một khoản tích luỹ. Công việc không quá nặng nhọc, môi trường làm việc thoải mái, nên tôi cảm thấy yên tâm và muốn gắn bó lâu dài với Công ty”.

Các sản phẩm của công ty đang đăng ký chứng nhận OCOP 4 sao.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đông trùng hạ thảo tại Công ty TNHH Nông nghiệp Vacofarm đã mang lại nhiều giá trị cả về kinh tế cũng như giá trị khoa học, y học giúp người dân được tiếp cận và sử dụng sản phẩm có chất lượng tốt, phù hợp với mức thu nhập, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng./.

Việt Hằng – Kim Phượng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu