Thứ Sáu, 17/05/2024 14:18 (GMT +7)

Bến Lức: Thanh niên khởi nghiệp từ nuôi Rồng Nam Mỹ

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:45:35 [GMT +7] A  A

Xuất phát từ niềm đam mê với loài rồng Nam Mỹ, năm 2019 Nguyễn Duy Thịnh (sinh năm 2000), ấp 5 xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức mạnh dạn phát triển mô hình chăn nuôi loài bò sát này để cung cấp cho những người có cùng sở thích. Mô hình nuôi rồng Nam Mỹ đã giúp Duy Thịnh có được nguồn thu nhập ổn định từ nhiều năm qua.

Thanh niên Nguyễn Duy Thịnh khởi nghiệp thành công từ nguôi rồng Nam Mỹ

Với diện tích đất trống bên hông nhà, Thịnh xây dựng 10 chuồng để chăn nuôi. Chuồng được thiết kế đơn giản, bằng sắt và lưới có kích thước từ 0,5 - 2m2, tương ứng với chiều dài của rồng. Đối với con cái sinh sản, mỗi chuồng đều bố trí máng đựng thức ăn và khay nước. Theo kinh nghiệm của Duy Thịnh, muốn cho rồng Nam Mỹ mau lớn, khỏe mạnh và màu sắc đẹp, hài hòa, nơi đặt chuồng phải đủ ánh sáng. Bởi đây là yếu tố quan trọng giúp loài vật này dễ tiêu hóa, sinh trưởng và phát triển. Vào mùa mưa, ánh sáng yếu cần phải thắp thêm đèn, để tăng nhiệt độ môi trường.

Với bản tính hiền lành, vẻ ngoài lạ mắt, Rồng Nam Mỹ nhanh chóng trở thành “thú cưng” của nhiều gia đình

Loài bò sát này nếu nuôi đúng cách, cho ăn đầy đủ thì sau 4 - 5 năm, trọng lượng có thể lên đến 5 - 10kg. Sau khoảng 1,5 - 2 năm, chiều dài cơ thể đạt đến 1m và có thể sinh sản. Loài động vật này chỉ ăn rau, củ quả nên nguồn thức ăn dễ tìm. Thức ăn được cắt thành miếng nhỏ, trộn thêm men tiêu hóa và thức ăn dinh dưỡng để chúng phát triển khỏe mạnh. Tiêu chuẩn để đánh giá vẻ đẹp của loại thú nuôi này đảm bảo các yếu tố, như: Gai trên lưng đều đặn, thẳng; yếm to và tròn, màu sắc tươi sáng; tâm lý ổn định; không bị tật lỗi…

Hiện nay, Thịnh đã sở hữu được 10 con giống sinh sản có các màu như: vàng, xanh xám, đỏ, bông đen,.... Đặc biệt, Thịnh đã cho phối giống và ấp thành công nhiều con giống bán với giá từ 400.000 - 1.000.000 đồng/con, tùy thuộc vào màu sắc và hình dáng nhân giống. Trong đó, chủ yếu là các dòng phổ thông, như: Hypo, Abino, Green, Red,.... Nhờ bán con giống đã giúp gia đình Duy Thịnh có thêm thu nhập từ 100 - 120 triệu đồng mỗi năm.

Anh Nguyễn Duy Thịnh, xã Mỹ Yên cho biết: “Thời điểm sinh sản của rồng Nam Mỹ từ tháng 10 năm trước đến tháng 1 năm sau. Ấp trứng bằng máy với thời gian 75 ngày. Sau 7 ngày ra khỏi máy ấp, chúng tự phá vỡ vỏ trứng. Mỗi con rồng Nam Mỹ đẻ trong 3 đến 4 tháng với số lượng từ 40 đến 70 trứng tùy thuộc sức sinh sản. Nguồn tiêu thụ rồng Nam Mỹ chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh. Khi bán tôi sẽ tư vấn cụ thể cách nuôi. Với những người ở gần, tôi giao tận nhà và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc,…”

Mỗi con rồng Nam Mỹ đẻ trong 3 đến 4 tháng với số lượng từ 40 đến 70 trứng tùy thuộc sức sinh sản.

Từ khi du nhập vào Việt Nam, với bản tính hiền lành, vẻ ngoài lạ mắt, Rồng Nam Mỹ nhanh chóng trở thành “thú cưng” của nhiều gia đình yêu thích loài kỳ nhông lớn hay còn gọi Iguana này./.

Việt Hằng – Kim Phượng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu