Thứ Bảy, 27/07/2024 13:30 (GMT +7)

Bến Lức tín dụng chính sách góp phần đẩy mạnh xuất khẩu lao động

Thứ 6, 15/03/2024 | 11:44:26 [GMT +7] A  A

Để tham gia được vào các thị trường lao động tiềm năng, có việc làm ổn định và thu nhập cao, người lao động sẽ phải bỏ ra chi phí ban đầu lên đến hàng trăm triệu đồng. Trước thực tế đó, nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp người lao động nắm bắt cơ hội đi xuất khẩu lao động, góp phần ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững, huyện Bến Lức đã và đang tích cực triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

Ngân hàng CSXH huyện đến thăm hỏi, tư vấn các chính sách cho gia đình chị Phạm Thu Phương, ấp Chợ, xã Phước Lợi.

Trước đây, gia đình ông Phạm Văn Tuôi, ở ấp Chợ, xã Phước Lợi là một trong những hộ nghèo của xã. Được NH CSXH huyện tạo điều kiện cho vay vốn từ chương trình cho vay xuất khẩu lao động. Năm 2020, ông Tuôi mạnh dạn làm hồ sơ vay vốn cho con gái lớn là chị Phạm Thu Phương (sinh năm 1995) đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản. Sau ba năm, nhờ tiền con gái gởi về, gia đình ông Tuôi không những đã trả hết nợ cho NHCSXH huyện mà còn thoát khỏi danh sách hộ nghèo. Hơn nữa, gia đình còn tích góp và xây được một ngôi nhà khang trang.

 Ông Phạm Văn Tuôi vui mừng nói: “Nếu con gái không đi xuất khẩu lao động thì tôi không biết giờ cuộc sống gia đình ra sao. Ngôi nhà trước đây dột nát, mấy mẹ con ở như cái lều. Rồi con nó gửi tiền về, tôi đã làm được ngôi nhà gần 500 triệu, nợ ngân hàng cũng đã trả hết, còn nuôi được đứa út học hết cấp 3 nữa…”.

Anh Phạm Minh Mẫn, em trai của chị Phạm Thu Phương hiện đang lao động tại Nhật Bản với mức lương hơn 30 triệu đồng/tháng. (Ảnh do gia đình cung cấp)

Chị Phạm Thu Phương (con gái ông Phạm Văn Tuôi) chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp cao đẳng ngành công nghệ thực phẩm, nhận thấy chỉ có đi xuất khẩu lao động mới có thể giúp gia đình thoát nghèo và giúp cha mẹ nuôi các em ăn học được nên mình đã mạnh dạn làm hồ sơ đăng ký thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An và vay vốn từ ngân hàng CSXH huyện. Với mức lương gần 40 triệu đồng tháng, sau 03 năm làm việc tại Nhật Bản, gia đình mình đã trả hết nợ, bản thân cũng tích lũy được một số vốn kha khá. Hiện tại, hai em của mình cũng vừa qua Nhật Bản làm việc với mức lương luôn cơ bản (chưa tính tăng ca) khoảng gần 30 triệu đồng/tháng và định kỳ đều gởi tiền về để trả nợ ngân hàng CSXH huyện.

Nhờ tiền chị Phương gởi về, gia đình ông Phạm Văn Tuôi đã xây cất được ngôi nhà mới gần 500 triệu đồng, thoát khỏi hộ nghèo của xã

Tương tự, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, năm 2023 anh Nguyễn Phát Tài (sinh năm 2002) ở ấp Phước Tĩnh, xã Long Hiệp được Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An tư vấn, giới thiệu đi lao động nước ngoài. Sau khi được sự đồng ý của gia đình, anh Tài mạnh dạn vay 95 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện để tham gia xuất khẩu tại Nhật Bản. Tháng thứ 2 ở Nhật, sau khi ổn định và làm quen với môi trường mới, anh Tài gởi về cho gia đình 25 triệu đồng/tháng. Nhờ số tiền này, mẹ anh có điều kiện đi tuyến trên khám chữa bệnh; cha anh thì sửa lại mái nhà và đổ đá con đường nhỏ dẫn vào nhà; … đặc biệt, chị gái của Tài vừa đóng học phí lớp tiếng Nhật để tới đây đủ điều kiện đi xuất khẩu.

Ông Nguyễn Thanh Long (cha của anh Nguyễn Phát Tài), ấp Phước Tĩnh, xã Long Hiệp, chia sẻ: “Nếu như các cháu thanh niên không có việc làm ổn định, thì tôi nghĩ cách tốt nhất là nên tham gia đi xuất khẩu lao động. Ra bên ngoài, mình học được nhiều thứ như tính tự lập, tính kỷ luật, sáng tạo trong công việc,… Sau vài năm có thể tích lũy được số vốn về làm ăn. Hiện nay chính quyền địa phương cũng rất quan tâm đến vấn đề này, nhất là sự hỗ trợ về vốn từ ngân hàng CSXH với thủ tục đơn giản, lãi suất thấp,…”

Xác định chương trình cho vay xuất khẩu lao động là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập cho gia đình và địa phương. Những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bến Lức đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, thị trấn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác xuất khẩu lao động. Đặc biệt là triển khai chính sách hỗ trợ vay vốn xuất khẩu lao động. 

Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An tổ chức các phiên giao dịch để tư vấn, giới thiệu việc làm tại thị trường các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,… cho lao động tại địa phương

Bà Nguyễn Thị Thúy Phượng - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, cho biết: “Ngoài công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ vay vốn xuất khẩu lao động đến các đối tượng, chúng tôi quán triệt cho nhân viên trong đơn vị thực hiện nhanh các khâu thẩm định hồ sơ vay để giải ngân một cách nhanh nhất cho các đối tượng xuất khẩu lao động. Hiện nay, toàn huyện có 11 lao động vay vốn của ngân hàng để đi lao động tại Nhật Bản với dư nợ hơn 742 triệu đồng, định kỳ 06 tháng các lao động đều trả nợ gốc và lãi suất đúng theo qui định. Hàng năm, trung bình người lao động tích lũy được khoảng 240 triệu đồng, chưa bao gồm tiền làm thêm giờ. Từ đó, người lao động đảm bảo được nghĩa vụ trả nợ ngân hàng, có tiền gửi về gia đình sửa chữa, xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, sau khi trở về địa phương, người lao động có trình độ nghề nhất định, có thể tham gia làm việc tại các doanh nghiệp trong nước”.

Việc triển khai kịp thời, chương trình tín dụng chính sách cho vay xuất khẩu lao động của Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã trở thành kênh dẫn vốn quan trọng góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương./.

Việt Hằng – Lê Hạnh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu