Thứ Sáu, 17/05/2024 14:38 (GMT +7)

Bệnh viện Phổi Long An triển khai sàng lọc phát hiện bệnh nhân lao các xã biên giới huyện Tân Hưng

Thứ 4, 02/08/2023 | 15:41:37 [GMT +7] A  A

Trong 02 ngày 01 và 02/8/2023, Đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Phổi Long An phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng tổ chức chương trình “Sàng lọc lao sớm, tránh trở nặng, ngừa tử vong” miễn phí cho 01 ngàn người dân tại 03 xã biên giới Hưng Hà, Hưng Điền và Hưng Điền B.

Bệnh viện Phổi Long An triển khai sàng lọc phát hiện bệnh nhân lao các xã biên giới huyện Tân Hưng

Theo đó, đối tượng sàng lọc là người dân sống tại khu vực biên giới, đặc biệt là những đối tượng nguy cơ cao, thường xuyên qua lại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia.

Tại đây, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Phổi Long An, Trung tâm y tế huyện Tân Hưng đã tiến hành cho người dân đăng ký, hỏi triệu chứng nghi lao, chụp X-quang, tư vấn y khoa, hướng dẫn lấy đờm tại chỗ để làm xét nghiệm xpert cho người có X-quang bất thường nghi lao; thực hiện xét nghiệm lao tiềm ẩn (TST) trên nhóm đối tượng như tiếp xúc hộ gia đình, X-quang bất thường nghi lao; nhóm có bệnh nền tiểu đường, suy thận, tim mạch, tuyến giáp, gout…

Lấy mẫu xét nghiệm, thử phản ứng Mantoux để phát hiện một người đã từng bị nhiễm trực khuẩn lao hay chưa

Bên cạnh đó, đội ngũ y, bác sĩ còn tư vấn cho người dân các dấu hiệu, cách phát hiện và phòng chống lao tại cộng đồng. Sau khi có kết quả sàng lọc, Bệnh viện Phổi Long An sẽ thông báo cho Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế tổ chức thu dung, quản lý và điều trị bệnh nhân kịp thời. Được biết, tổng kinh phí thực hiện chương trình này là hơn 200 triệu đồng.

Thông qua chương trình nhằm tăng cường phát hiện, chẩn đoán sớm ca bệnh lao, lao tiềm ẩn cho nhóm người di, nhập cư, nhóm người thường xuyên qua lại vùng biên giới Việt Nam - Campuchia để đưa vào quản lý và điều trị hiệu quả, hạn chế lây lan bệnh lao trong cộng đồng./.

Văn Sách - Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu