Thứ Bảy, 27/07/2024 07:25 (GMT +7)

Cần Đước hiệu quả nuôi trâu

Thứ 6, 22/03/2024 | 16:44:05 [GMT +7] A  A

Nuôi trâu tại xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước ngoài tạo việc làm, cải thiện đời sống người dân, nó còn được xem như sinh kế góp phần giảm nghèo của địa phương.

Hai con trâu ông Sầm Văn Sơn đang dẫn, trước đây là trâu cày được gia đình ông giữ lại làm nái.

Nhờ điều kiện đặc trưng của vùng, xã Long Hựu Tây có nhiều đồng cỏ thuận lợi cho việc nuôi trâu. Tổng đàn trâu toàn xã khoảng 157 con, với 34 hộ nuôi. Trong đó, hộ ông Sầm Văn Sơn, ấp Tây được xem là một trong những hộ nuôi trâu thành công nhất. Gia đình ông 4 đời nuôi trâu cày ruộng. Từ khi nông nghiệp được cơ giới hóa thay thế  trâu cày, ông Sơn chuyển qua nuôi trâu nái sinh sản và trâu vỗ béo đến nay gần 30 năm. Chính nghề này, ông có tiền xây nhà, lo con ăn học và dựng vợ- gã chồng cho con.

Đợt tết vừa rồi gia đình ông xuất chuồng hơn 20 con trâu thịt. Hiện, tổng đàn trâu của ông còn được 13 con. Ngoài nuôi trâu nái, trâu vỗ béo, ông Sơn còn thu trâu gầy từ nơi khác về bán lại cho bà con trong xã để vỗ béo, sau đó thu mua lại kiếm lời. Nhờ hiệu quả kinh tế từ nghề nuôi trâu, trong 7 người con của ông Sơn, có 3 người nối nghiệp gia đình.

Ông Sơn nói về lợi nhuận nghề nuôi trâu của nhà mình: “ Ba tui, ông nội tui ngày xưa nuôi trâu cày, đến đời tui cũng vậy. Thấy nghề phát triển được rồi tui chuyển qua nuôi trâu sinh sản và mua bán trâu. Nếu con em có việc làm thì thôi, còn không thì bắt con trâu, con nghé về nuôi, kinh tế đều có lời và có thể làm giàu được.”

Ông Trần Văn Lụa, ấp Hựu Lộc cũng hơn 10 năm trong nghề nuôi trâu. Trước đây gia đình ông sống bằng nghề đi ghe củi, sau đó lên bờ được địa phương hỗ trợ vay vốn mua trâu về nuôi nái, lấy nghé vỗ béo bán trâu thịt. Hiện gia đình ông sở hữu đàn trâu 22 con, trong đó có 6 trâu nái. Mỗi năm, trâu nái nhà ông đều cho ra một trâu nghé. Trâu nghé nuôi từ 2 đến 3 năm là bán thịt. Nhờ vậy, ông Lụa có thêm thu nhập.

Đàn trâu của ông Trần Văn Lụa được thả ra đồng tự kiếm ăn, đến chiều biết quay về chuồng

Nghề nuôi trâu ít phát sinh chi phí. Riêng lợi nhuận tùy thuộc vào giá cả thị trường, tùy thuộc vào mùa mưa, mùa nắng mà người nuôi trâu lời nhiều hay ít.

Ông Lê Đức Minh - Chủ tịch Hội nông dân xã Long Hựu Tây nói về lợi nhuận từ nuôi trâu vỗ béo: “Mùa nắng ít cỏ, chất lượng cỏ kém, thời gian con trâu vỗ béo kéo dài từ 5 đến 6 tháng nên lợi nhuận thấp. Còn mùa mưa, lượng cỏ dồi dào, đảm bảo chất lượng, con trâu phát triển nhanh, tầm 3 đến 3,5 tháng là bán. Lợi nhuận mỗi con trâu sau 1 tháng vỗ béo, người nuôi có lời từ 1,5 đến 2 triệu đồng.”

Nuôi trâu xã Long Hựu Tây - huyện Cần Đước được xem như sinh kế góp phần giảm nghèo của địa phương. Vừa qua lãnh đạo xã xét, chọn 15 hộ dân thuộc diện nghèo, khó trên địa bàn xã tham gia mô hình “đa dạng hóa sinh kế”, bằng cách mỗi hộ được hỗ trợ 1 con trâu giống để nuôi phát triển kinh tế gia đình./.

Ý Khang - Hồng Phong

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu