Thứ Năm, 09/05/2024 01:11 (GMT +7)

Cần Đước khống chế thành công các ổ dịch cúm gia cầm

Thứ 3, 07/11/2023 | 16:59:51 [GMT +7] A  A

Theo thông tin từ Trạm chăn nuôi và thú y Cần Đước, từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10/ 2023 trên địa bàn xã Phước Vân và xã Long Định có 5 hộ chăn nuôi Gà và Vịt Xiêm có dấu hiệu gia cầm bị chết bất thường, ngay sau khi nhận được thông tin các ngành chức năng huyện, xã phối hợp lấy mẫu xét nghiệm và kết luận gia cầm bị chết do dịch cúm H5N1.

Cán bộ Trạm chăn nuôi và thú y huyện lấy mẫu bệnh cầm giám sát các ổ dịch tại xã Phước Vân

Trạm chăn nuôi và thú y huyện phối hợp chính quyền địa phương tiến hành tiêu huỷ đàn gia cầm theo quy định, tổ chức phun khử trùng chuồng trại, khu vực xung quanh và nơi tiêu hủy, phân công cán bộ theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thống kê tổng đàn gia cầm trên địa bàn xã, đồng thời phân công cán bộ y tế theo dõi sức khỏe các thành viên trong gia đình và những người xung quanh.

 Đến nay, các ổ dịch cúm gia cầm đã qua 21 ngày, không ghi nhận các trường họp gia cầm mắc bệnh, sức khoẻ người chăn nuôi cũng ổn định. Như vậy, về cơ bản Cần Đước đã không chế được các ổ dịch cúm gia cầm trên địa bàn. Tuy nhiên hiện nay thời tiết đang giao mùa, dịch bệnh rất dễ phát sinh vì vậy Trạm chăn nuôi và thú y huyện khuyến cáo hộ chăn nuôi và nhân dân địa phương cần thực hiện ngay một số biện pháp sau: Thực hiện tốt chăn nuôi An toàn sinh học, thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn gia cầm, tăng cường sức đề kháng, Phun thuốc sát trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi: ít nhất 1 lần/ tuần, Chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Cúm cho đàn gia cầm đến tuổi tiêm, hết hạn miễn dịch … đây là biện pháp phòng bệnh hiệu quả hiện nay.

Để bảo vệ sức khoẻ cho gia đình, người dân địa phương cần thực hiện nghiêm khuyến cáo phòng chống dịch như : Không nuôi thả rong gia cầm, không mua, bán gia cầm bị bệnh, không ăn thịt gia cầm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc, không giấu dịch, không  vứt xác gia cầm bừa bãi. Khi phát hiện gia cầm có dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho cơ quan thú y và chính quyền địa phương xử lí kịp thời./.

Kim Khánh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu