Thứ Bảy, 20/04/2024 09:11 (GMT +7)

Chân trời mới cho hợp tác ASEAN-Hoa Kỳ

Thứ 2, 16/05/2022 | 10:05:39 [GMT +7] A  A

Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ diễn ra đúng vào dịp kỷ  niệm 45 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Hoa Kỳ, được tổ chức theo hình thức họp trực tiếp sau 5 năm gián đoạn, nhất là sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. ASEAN là khu vực có tầm ảnh hưởng rất quan trọng đến Hoa Kỳ cả hiện tại và trong tương lai. Hoa Kỳ luôn nhận thức được tầm quan trọng của mối quan hệ này bởi hai nền kinh tế có tác động bổ trợ lẫn nhau.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và lãnh đạo các nước ASEAN. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư thật sự là “ngọn hải đăng” trong quan hệ song phương. Hoa Kỳ - nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 và nhà đầu tư FDI lớn nhất của ASEAN với tổng kim ngạch thương mại đạt 308,3 tỷ USD và tổng FDI vào ASEAN đạt 34,7 tỷ USD vào năm 2020...

Ðây là dấu mốc quan trọng, thể hiện quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ của Hoa Kỳ, đồng thời là minh chứng sinh động cho thấy cả  ASEAN và Hoa Kỳ đều hết sức coi trọng và cam kết mạnh mẽ, mong muốn thúc đẩy hợp tác. Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu tham gia Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ chủ động, tích cực, đóng góp quan trọng, trách nhiệm cho thành công chung của Hội nghị, cả trong thảo luận cũng như xây dựng văn kiện. Thủ tướng đã dự và phát biểu tại tất cả các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị, chia sẻ quan điểm về định hướng lớn phát triển quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ và tình hình quốc tế và khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh chủ đề lòng tin, trách nhiệm, chung tay hợp tác. Theo đó, nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam kêu gọi cần phải tiếp tục thúc đẩy đối thoại chân thành trên cơ sở lòng tin và trách nhiệm, đoàn kết, chung tay hợp tác, kiểm soát bất đồng, thượng tôn pháp luật. Việt Nam tái khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Ðông; nhấn mạnh giải quyết hòa bình mọi tranh chấp, khác biệt, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Ðông, xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Ðông (COC) thực chất, hiệu quả, góp phần hiện thực hóa một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng.

Thủ tướng mong muốn các nước lớn, những đối tác của ASEAN, có thể đưa quan hệ đi vào ổn định, cạnh tranh lành mạnh và có trách nhiệm, đồng thời tham gia đóng góp cho khu vực trên tinh thần minh bạch, xây dựng, tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN, tham vấn đầy đủ với ASEAN, tôn trọng luật pháp quốc tế, đóng góp cho hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực và trên thế giới. Thủ tướng cũng nhấn mạnh tất cả các quốc gia, bao gồm các nước ASEAN và Hoa Kỳ, đều chia sẻ tầm quan trọng và lợi ích trong việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không ở Biển Ðông - tuyến giao thương hàng hải huyết mạch của thế giới.

HÀ THANH GIANG (Nhân Dân Online)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu