Thứ Bảy, 18/05/2024 11:06 (GMT +7)

Chất vấn, trả lời chất vấn: Đúng trọng tâm, thẳng thắn, trách nhiệm

Thứ 6, 01/12/2023 | 15:10:11 [GMT +7] A  A

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa X, sáng nay, ngày 1/12, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được, Phó chủ tịch Thường trực HĐND – Mai Văn Nhiều chủ trì phiên họp.

Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Long An khóa X

Tại phiên chất vấn lần này, các câu hỏi của đại biểu tập trung vào các nhóm vấn đề liên quan đến: xử lý chất thải rắn sinh hoạt; xác định giá đất, giải phóng mặt bằng; rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai; an toàn thực phẩm, cung cấp vắc xin tiêm chủng mở rộng; đấu tranh phòng, chống tội phạm;…..

Trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, lãnh đạo UBND tỉnh và Thủ trưởng các sở, ngành trả lời chất vấn đã đi thẳng vào vấn đề, đầy đủ những nội dung mà đại biểu đặt ra; đồng thời, làm rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp, lộ trình khắc phục cụ thể.

Đại biểu HĐND Tỉnh chất vấn

Trong đó, trả lời chất vấn của các đại biểu về vấn đề xử lý chất thải rắn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Võ Minh Thành thẳng thắn nhìn nhận việc đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải rắn theo quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu, lượng chất thải phát sinh khoảng 850 tấn/ngày, nhưng khả năng xử lý của tỉnh chỉ khoảng 450 tấn/ngày, phần còn lại vận chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh xử lý, trong khi hiện nay phía Thành phố hạn chế tiếp nhận xử lý rác. Đồng thời, công nghệ xử lý rác tại tỉnh cũng chưa đảm bảo về mặt môi trường. Nhìn nhận hạn chế, tồn tại, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã đưa ra giải pháp quyết liệt trong xử lý.

Ông Võ Minh Thành - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn

Ông Võ Minh Thành - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: "Tỉnh có chủ trương sẽ nâng công suất và chuyển đổi công nghệ của nhà máy rác Tâm Sinh Nghĩa, cụ thể là nâng công suất hiện nay theo thiết kế 300 tấn/ngày lên 500 tấn/ngày và chuyển công nghệ từ đốt gia nhiệt sang đốt phát điện. Đồng thời, kêu gọi mới 3 nhà máy xử lý rác trên địa bàn huyện Đức Hòa, huyện Cần Giuộc và huyện Thạnh Hóa, với tổng công suất 700 tấn/ngày. Đồng thời, Sở cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh sớm hoàn thành đầu tư nhà máy xử lý rác tại khu công nghệ Môi Trường Xanh, huyện Thủ Thừa. Khi hoàn thành được các nội dung nêu trên theo kế hoạch của UBND tỉnh thì tỉnh Long An mới có thể đủ năng lực xử lý rác thải phát sinh trên địa bàn."

Đại biểu HĐND Tỉnh chất vấn

Việc chậm triển khai các dự án gây bức xúc cho cử tri, cụ thể là dự án Khu dịch vụ công nghiệp Đông Nam Á và Khu Đô thị Đông Nam Á  trên địa bàn huyện Cần Giuộc cũng đã được đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, đề nghị Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin tiến độ, làm rõ khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Ông Trương Văn Liếp - Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời chất vấn

Ông Trương Văn Liếp - Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư  Mặc dù các dự án này vẫn còn trong tiến độ đầu tư: năm 2024, 2025. Tuy nhiên, các sở, ngành, nhất là Sở kế hoạch và đầu tư sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương để thực hiện tháo gỡ kết luận thanh tra của Bộ kế hoạch và Đầu tư; khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; giải quyết hồ sơ giao đất, cho thuê đất theo quy định; đồng thời, tham mưu cho tỉnh để trình chính phủ phê duyệt chủ trương cho phép chuyển mục đích đất lúa đối với diện tích giải phóng mặt bằng còn lại

Đặc biệt, vấn đề mà cử tri đang quan tâm hiện nay là tình trạng thiếu vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ cũng được đặt ra tại phiên chất vấn.

Huỳnh Minh Phúc - Giám đốc Sở Y tế Nguyên nhân của việc thiếu vacxin là do công tác đấu thầu vacxin của Bộ y tế bị chậm trễ. Hiện nay, theo thông tin mới nhất của bộ y tế, có khả năng cuối tháng 12 năm 2023 sẽ có vacxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tỉnh Long An cũng đã đăng ký với Bộ y tế như cầu vacxin, khi có vacxin sẽ nhanh chóng triển khai tiêm bù cho các đối tượng đã đến mũi tiêm mà chưa được tiêm.

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út trả lời chất vấn

Tại phiên chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út đã trả lời chất vấn của đại biểu về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn, rác thải sinh hoạt; đồng thời bổ sung, phân tích làm rõ thêm một số vấn đề về môi trường, thu hút đầu tư,…

, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được phát biểu

Phát biểu kết luận phiên làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được nhận định: không khí buổi chất vấn và trả lời chất vấn là nghĩ thật, nói thật, cam kết thật, đúng việc, đúng vai trò, trách nhiệm với mục tiêu hướng đến là để người dân hưởng thụ thật. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh lãnh đạo các sở, ngành tập trung chỉ đạo thực hiện những cam kết, giải pháp đồng bộ, để khắc phục những tồn tại, hạn chế và tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực quản lý nhà nước đối với các vấn đề được chất vấn tại kỳ họp.

Duy Huệ - Bảo Phúc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu