Thứ Bảy, 20/04/2024 18:21 (GMT +7)

Chuyển đổi số là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Thứ 4, 27/04/2022 | 16:58:21 [GMT +7] A  A

Ước tính, tổng doanh thu kinh tế số của cả nước quý I/2022 đạt khoảng 53 tỷ USD, đóng góp hơn 10% GDP. Chuyển đổi số được xem là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, là nền tảng cho một nền kinh tế hiện đại. Thông tin này được nhấn mạnh tại phiên họp lần thứ 2 của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số diễn ra sáng nay, 27/4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ  Phạm Minh Chính. Tại điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hòa cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tham dự.

Tại phòng họp trực tuyến Long An

Thời gian qua, nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số ở tất cả các cấp, ngành, nhất là người lãnh đạo, người đứng đầu có chuyển biến rõ nét, 100% các bộ, ngành, địa phương kiện toàn Ban chỉ đạo chuyển đổi số do người đứng đầu làm Trưởng ban. Thủ tướng Chính phủ ban hành 5 Quyết định về chuyển đổi số, trong đó phê duyệt ngày 10/10 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Tính đến hết tháng 2/2022, cả nước có hơn 65.300 doanh nghiệp công nghệ số thành lập mới, tăng gần 500 doanh nghiệp so với năm trước. Tại Long An, Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh (IOC) và Kho cơ sở dữ liệu dùng chung được xây dựng, đưa vào vận hành từ ngày 26/4. Tỉnh tập trung triển khai thí điểm chuyển đổi số toàn diện cấp xã tại 3 địa phương (xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, Phường 4, TP Tân An), làm cơ sở đánh giá mô hình điểm triển khai nhân rộng toàn tỉnh thời gian tới.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ  Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số yêu cầu các bộ, ngành, địa phương ban hành hoặc cập nhật kế hoạch hành động đến năm 2025 gồm đầy đủ 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, phù hợp với các chiến lược quốc gia. Người dân là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực của chuyển đổi số nên mọi chính sách đều hướng về người dân, doanh nghiệp. Tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương không đứng ngoài cuộc, không hình thức, phải làm thực chất, tạo ra hệ thống tổng thể, liên thông từ Trung ương tới cơ sở. Thủ tướng cũng lưu ý việc đầu tư cho chuyển đổi số cần có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, chọn những việc có tác động lan tỏa, hiệu quả để triển khai./.

Thanh Thủy – Minh Hồng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu