Thứ Sáu, 17/05/2024 19:23 (GMT +7)

Chuyên gia: GDP 2015 của Trung Quốc tăng cao nhất là 4%

Thứ 4, 20/01/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Nhận định nêu trên được “Tiến sĩ Ngày tận thế” Marc Faber đưa ra sau khi Trung Quốc cho biết tăng trưởng kinh tế năm 2015 của nước này đạt 6,9%.

Ông Marc Faber.

Ngày 19/1, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hàng loạt số liệu kinh tế quan trọng của năm 2015. Theo đó, tất cả các chỉ số kinh tế tháng 12 từ tiêu dùng tới sản xuất công nghiệp đều giảm và tăng trưởng kinh tế toàn năm 2015 của nước này chỉ còn 6,9%, là mức thấp nhất trong 25 năm.

Trả lời phỏng vấn hãng tin tài chính CNBC (Mỹ) vào tối cùng ngày, nhà đầu tư huyền thoại được mệnh danh là “Tiến sĩ Ngày tận thế” Marc Faber cho rằng tăng trưởng kinh tế thực tế của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với con số mà Bắc Kinh vừa công bố.

Theo Marc Faber, các bộ phận cấu thành một nền kinh tế rất phức tạp, có nhiều lĩnh vực bị khuyếch đại lên, nhưng có nhiều lĩnh vực khác lại bị cố tình thu hẹp lại và tăng trưởng thực tế của Trung Quốc năm 2015 nhiều nhất là 4%, thậm chí còn thấp hơn.

Nguyên nhân chủ yếu là có rất nhiều chỉ tiêu đáng tin cậy cho thấy kinh tế Trung Quốc rất yếu và mọi người có thể thấy được điều đó từ việc xem xét số liệu xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và Hàn Quốc cũng như giữa hai bờ Eo biển Đài Loan.

Ngoài ra, ông Marc Faber còn lưu ý rằng bong bóng nợ của Trung Quốc hiện rất lớn, đã gần tới điểm nổ, e rằng hệ thống ngân hàng và các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu sẽ phải đối mặt với tổn thất khổng lồ.

Theo số liệu chính thức của Trung Quốc, tính tới cuối tháng 9/2015, tổng nợ nước ngoài của nước này là 1.530 tỉ USD.

Cũng trong tối 19/1, ông Marc Faber nói với CNBC rằng trên thực tế bong bóng trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đã vỡ.

Trước đó, vào trung tuần tháng 7/2015, ông Marc Faber khuyên các nhà đầu tư không nên “động đến” chứng khoán Trung Quốc ngay cả sau khi thị trường này đã giảm mạnh. Thay vào đó nên thúc đẩy đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam hay cổ phiếu casino và ngành khai thác vàng niêm yết ở Hong Kong (Trung Quốc).

Phương Linh- TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu