Tất cả chuyên mục

Chiều qua, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố dịch vụ công tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; sơ kết 3 tháng vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Tại hội nghị, một số dịch vụ đã được người dùng thao tác trực tiếp. Sau 3 tháng vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia, đã có 14/22 bộ, ngành; 63/63 địa phương đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ tra cứu, giám sát, đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Tính đến 12 giờ 30 phút, ngày 11 tháng 03 năm 2020 có hơn 2,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái. Tổng số hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng dịch vụ công quốc gia là trên 13.600 hồ sơ. Trên cơ sở kết quả đạt được, Văn phòng Chính phủ cũng đã công bố bổ sung các dịch vụ công tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia như: Thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp;…
Tại hội nghị, Văn phòng Chính phủ đã chính thức ra mắt Hệ thống thông tin (HTTT) báo cáo Chính phủ. Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ là hệ thống thu thập, tích hợp dữ liệu báo cáo của các cơ quan hành chính nhà nước, nhằm tổng hợp, phân tích dữ liệu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Theo tính toán, nếu điện tử hóa tất cả các báo cáo với HTTT báo cáo Chính phủ, ước tính chi phí tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước sẽ khoảng 460 tỉ đồng/năm.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: việc bổ sung các dịch vụ công tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia có ý nghĩa quan trọng, vừa cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, vừa góp phần giảm sự lây lan của dịch bệnh khi người dân không phải đi thực hiện thủ tục trực tiếp. Thủ tưởng yếu cầu, các Bộ, ngành, địa phương cần tham gia tích cực trong việc xây dựng, triển khai cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp./.
Kim Ngân-Hùng Anh
Ý kiến ()