Thứ Bảy, 27/07/2024 07:02 (GMT +7)

Đất thiêng Long Khốt - Ấm áp nghĩa tình

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:39:02 [GMT +7] A  A

Ngày 19/5, UBND tỉnh Long An đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tri ân các anh hùng Liệt sĩ và khánh thành giai đoạn 2 Di tích lịch sử Quốc gia khu vực Đồn Long Khốt. Đến dự có Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út; cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và lãnh đạo Trung ương, tỉnh, địa phương.

Đại biểu đã dâng hương viếng tưởng niệm

Trước khi bắt đầu buổi lễ, các đại biểu đã dâng hương viếng tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng Liệt sĩ tại Di tích lịch sử Quốc gia khu vực Đồn Long Khốt. Trong làn khói hương nghi ngút, các đại biểu đã dành phút mặc niệm để tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ.

Mãnh đất Long Khốt hào khí và thiêng liêng, với vị trí tiền tiêu nơi biên cương Tây Nam Tổ quốc đã ghi vào lịch sử đấu tranh cách mạng với bao chiến công hào hùng của các chiến sĩ giải phóng quân và nhân dân. Bằng cuộc chiến đấu ác liệt trong suốt những tháng năm 1972 - 1974, nhằm khai thông tuyến đường hành lang biên giới để quân chủ lực tiến về Sài Gòn giải phóng miền Nam và cuộc chiến đấu kiên cường 43 ngày đêm đầu năm 1978 bảo vệ vững chắc từng tấc đất nơi biên cương.

Với ý nghĩa ấy, mà hơn 20 năm nay, lễ giỗ Liệt sĩ Long Khốt nhân ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được hình thành và trở thành một lễ hội nhân văn sâu sắc. Đặc biệt, là sau khi nơi đây được xếp hạng là di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 2009, xứng đáng với những người đã ngã xuống thành đất đai Tổ quốc, Hồn bay lên hoá linh khí Quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh - Phạm Tấn Hòa phát biểu

Cũng nhân buổi lễ này, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương, các đơn vị, địa phương và nhà tài trợ đã cắt băng khánh thành giai đoạn 2 của Di tích quốc gia Khu vực đồn Long Khốt, với các hạng mục như: công viên tâm linh, cây xanh, công trình tượng, bến hoa đăng, đường nội bộ…với tổng khi phí gần 20 tỷ đồng. Tất cả cùng tạo nên Đền thờ liệt sĩ khang trang như ngày hôm nay, là nơi tưởng niệm, tri ân hơn 8.200 anh hùng, liệt sĩ thuộc Trung đoàn 174 và các trung đoàn phối thuộc khác của Sư đoàn 5, anh hùng, liệt sĩ các huyện Đồng Tháp Mười qua các thời kỳ.

Với các cựu chiến binh Trung đoàn 174, Sư đoàn 5, trở về đây đúng vào dịp 50 năm chiến thắng mặt trận Long Khốt (1974 - 2024), họ lại có dịp để tay bắt, mặt mừng, cùng nhau hoài niệm về một thời chiến đấu đầy ác liệt, gian khổ và cũng để tưởng nhớ những đồng chí, đồng đội từng kề vai sát cánh với mình đã mãi mãi nằm lại nơi đây.

Cắt băng khánh thành giai đoạn 2 của Di tích quốc gia Khu vực đồn Long Khốt

Không chỉ bà con địa phương, ngày “Giỗ chung” này còn lại dịp hội ngộ của đông đảo Nhân dân khắp nơi trong và ngoài tinh, về đây để cảm nhận sâu sắc hơn sự mất mát lớn lao của hàng ngàn gia đình liệt sỹ. Để các thế hệ hôm nay và mai sau càng thêm nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, với sự thành kính, lòng biết ơn sâu sắc trước công lao của các anh hùng liệt sĩ đã quyết tử cho mãnh đất này.

Trải qua gần 5 thập kỷ, từ vùng đất đẫm máu xương của các liệt sĩ ngày nào, giờ đây Long Khốt đã thay đổi từng ngày, trở thành vùng đất đầy ấm áp nghiã tình. Và ngày nay, Khu Di tích lịch sử Quốc gia khu vực Đồn Long Khốt không chỉ là một địa danh lịch sử, mà còn là biểu tượng cho tinh thần quật cường, ý chí kiên trung của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến trường kỳ, quyết tử vì Tổ quốc./.

Huỳnh Phong – Hùng Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu