Thứ Năm, 19/09/2024 07:16 (GMT +7)

Đoàn cán bộ của Bộ y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại tỉnh Long An

Thứ 6, 14/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A
Đã đăng vào 14/08/2015 lúc 0:00

Sau khi đi khảo sát thực tế tại xã Tân Phước Tây-huyện Tân Trụ, Bệnh viện đa khoa Long An, chiều 13.8.2015, đoàn cán bộ của Bộ y tế do Viện trưởng Viện Paster Phan Trọng Lân dẫn đầu đã làm việc tại UBND tỉnh Long An nhằm kiểm tra, đánh giá, công tác phối hợp cũng như ghi nhận những khó khăn trong công tác phòng chống dịch trong 6 tháng đầu năm 2015, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2015. Bà Trần Thị Nhanh-phó chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu cùng lãnh đạo Sở ngành liên quan làm việc với đoàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, công tác phòng chống dịch tại tỉnh Long An tiếp tục được cũng cố và kiện toàn từ công tác chủ động lập kế hoạch , triển khai công tác phòng chống dịch đến công tác tập huấn chuyên môn, công tác giám sát, điều tra xử lý dịch. Tất cả các cơ sở điều trị đều có kế hoạch cho điều trị, bố trí khu vực cách ly, chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất cho công tác phòng chống dịch. Công tác phối hợp liên ngành với ngành giáo dục, thú y, biên phòng…cũng góp phần giám sát phát hiện dịch bệnh để xử ký kịp thời, triệt để, không để dịch lan rộng. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2015, tại tỉnh Long An có 10/28 bệnh có số ca mắc tăng so với cùng kỳ. Trong đó, bệnh sốt xuất huyết có tổng số ca mắc gần 650 cas, tăng 43% so cùng kỳ. Riêng bệnh Tay chân miệng giảm gần 50% so cùng kỳ với trên 870 cas. Tình hình xử lý ổ dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, bệnh thủy đậu ở 69 xã, phường, thị trấn đạt 97-100%.

Long An là tỉnh có 6 huyện tiếp giáp biên giới nên có nguy cơ lan truyền dịch bệnh. Mặt khác, tình hình giết mổ gia cầm khu vực các huyện biên giới khó kiểm soát, tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, không an toàn, các hộ chăn nuôi không chủ động tiêm phòng. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực của địa phương thiếu chưa đủ đáp ứng trong trường hợp phòng chống nhiều dịch bệnh cùng lúc, thiếu cán bộ y tế trong trường học, thiếu trang thiết bị hỗ trợ công tác phòng chống dịch, dây chuyền lạnh tuyến xã quá cũ cộng với sự biến đổi khí hậu….đang là những khó khăn chung trong công tác phòng chống dịch tại Long An đã được ghi nhận.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện đoàn cán bộ Bộ y tế- Viện trưởng Viện Paster Phan Trọng Lân đánh giá cao những nổ lực của ngành y tế Long An trong điều kiện khó khăn nhưng phối hợp với các Sở ngành liên quan trong công tác phối hợp phòng chống dịch.

Tuy nhiên trong thời gian tới, công tác phối hợp liên ngành cần có sự phối hợp linh hoạt hơn nữa, sẵn sàng phản ứng nhanh khi có dịch xảy ra. Long An cần quan tâm chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó với một số dịch bệnh: sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng , bệnh lây qua đường tiêu hóa, bệnh do chủng vi rút mới xuất hiệntỉnh cần quan tâm đầu tư nước sạch cũng là giải pháp hạn chế dịch sốt xuất huyết, duy trì các giải pháp phòng chống dịch , chủ động phòng chống dịch là giải pháp hàng đầu đi đôi phát hiện sớm, xử lý sớm để dập dịch, ngăn ngừa dịch lây lan.

Trang-Cảnh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu