Chủ Nhật, 05/05/2024 08:17 (GMT +7)

Đoàn lãnh đạo tỉnh Long An viếng mộ Nhân sĩ trí thức yêu nước Võ Công Tồn

Thứ 7, 12/08/2023 | 08:32:41 [GMT +7] A  A

Chiều tối ngày 11/8, Đoàn công tác tỉnh Long An gồm: Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ - Hoàng Đình Cán, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hoà, lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, huyện uỷ Bến Lức và thân nhân gia đình cụ Võ Công Tồn đã đến viếng mộ Nhân sĩ trí thức yêu nước Võ Công Tồn tại Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Long An viếng mộ cụ Võ Công Tồn

Cụ Võ Công Tồn sinh năm 1891 tại làng Long Hiệp, quận Trung Quận, tỉnh Chợ Lớn, nay thuộc xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Cụ là một Nhân sỹ yêu nước tiêu biểu, là tấm gương lớn trong phong trào yêu nước chống Pháp đầu thế kỷ XX, gắn liền tổ chức Thanh niên Cao vọng Đảng do Nguyễn An Ninh lãnh đạo. Cụ là cơ sở cách mạng tin cậy của Đảng và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt trước 1945. Do đó, vào năm 1939 cụ bị địch đày ra Côn Đảo, sau đó đã hy sinh tại đây vào ngày 30/6/1942.

Mộ cụ Võ Công Tồn tại nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo

Được sự thống nhất của Cục Di sản văn hóa và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bia mộ Nhân sĩ trí thức yêu nước Võ Công Tồn tại nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo đã được trùng tu, sửa chữa do Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghiệp & Đô thị Thủ Thừa IDICO-CONAC tài trợ kinh phí.

Tại buổi lễ viếng, Đoàn lãnh đạo tỉnh Long An đã dành phút mặc niệm và thắp hương để tưởng nhớ công ơn to lớn của cụ Võ Công Tồn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta.

Bí thư Tỉnh uỷ Long An - Nguyễn Văn Được thắp hương tại mộ cụ Võ Công Tồn
Bí thư Tỉnh uỷ Long An - Nguyễn Văn Được thắp hương mộ phần các liệt sĩ

Việc trùng tu bia mộ cụ Võ Công Tồn không chỉ tạo nên một địa chỉ đỏ cho đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An, mà còn đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng của thân nhân gia đình Cụ.

Mộ phần cụ Nguyễn An Ninh
Tại Nghĩa trang Hàng Dương đang có 36 ngôi mộ của các Liệt sĩ quê hương Long An đang yên nghỉ tại đây.

Ngoài mộ cụ Võ Công Tồn, tại Nghĩa trang Hàng Dương đang có 36 ngôi mộ của các Liệt sĩ quê hương Long An đang yên nghỉ tại đây. Đặc biệt là ngôi mộ của Nhà cách mạng Nguyễn An Ninh, ông sinh năm 1899 tại quận Cần Giuộc, tỉnh Chợ Lớn (nay là tỉnh Long An). Ông là một trong những người tiêu biểu của thế hệ trí thức "Tây học" yêu nước đầu tiên, dũng cảm dấn thân, đem hết tài năng, dũng khí và tính mạng cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc khỏi ách áp bức của chủ nghĩa thực dân.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Long An dâng hoa tại Đài tưởng niệm Nghĩa trang Hàng Dương

Trước đó, tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Nghĩa trang Hàng Dương, trong không khí trang nghiêm, thành kính và biết ơn vô hạn, Đoàn công tác tỉnh Long An đã đặt vòng hoa và dành phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước./.

Huỳnh Phong

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu