Thứ Năm, 02/05/2024 17:23 (GMT +7)

Giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh qua những chuyến đi về khu di tích lịch sử

Thứ 7, 29/04/2023 | 11:15:51 [GMT +7] A  A

Nhằm giáo dục truyền thống lịch sử cho các em học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế tại các địa chỉ đỏ. Thông qua hoạt động này, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước để từ đó các em biết trân trọng, biết ơn những thế hệ cha anh đi trước, kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Các em trường THCS Trần Phú, phường 7 tổ chức dọn dẹp vệ sinh  mộ 42 liệt sỹ, phường 7

Những ngày này, tại Khu tưởng niệm 42 liệt sỹ Tiểu đoàn Đồng Nai, toạ lạc tại khu phố Bình An 1, phường 7 Tp. Tân An đón hàng trăm học sinh trên địa bàn thành phố Tân An về tham quan địa chỉ đỏ nơi đây. Tại đây các em còn được nghe kể về khí thế hào hùng những vất vả của các anh hùng khi tham gia kháng chiến thời gian chiến tranh của các anh hùng liệt sỹ.

Khu tưởng niệm 42 liệt sỹ Tiểu đoàn Đồng Nai, toạ lạc tại khu phố Bình An 1, phường 7 Tp. Tân An là nơi an táng và thờ cúng 42 cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Đồng Nai - một trong những tiểu đoàn chủ lực được Bộ Chỉ huy Miền tăng cường cho Phân khu 3 trong chiến dịch Mậu Thân. Trong  cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân, 42 cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Đồng Nai đã chiến đấu ngoan cường và anh dũng hy sinh khi tấn công vào căn cứ Mỹ, đại đội bảo an dã ngoại và Chi khu Thành, thị xã Tân An (nay thuộc Phường 7, thành phố Tân An) vào đêm mùng 9 tháng Giêng, nhằm ngày 6/2/1968.

Khu tưởng niệm 42 liệt sỹ Tiểu đoàn Đồng Nai đã được UBND tỉnh Long An xếp hạng di tích lịch sử cấp Tỉnh năm 2023

Em Huỳnh Nguyễn Khánh Băng – Học sinh lớp 8.6 trường THCS Trần Phú, phường 7 Tp. Tân An cho biết: “Thông qua những bài giảng của cô giáo, và đặc biệt là được đi thăm Khu tưởng niệm 42 liệt sỹ Tiểu đoàn Đồng Nai phường 7, chúng em hiểu hơn về lịch sử văn hóa nơi đây, sự kiên cường, anh dũng đấu tranh chống quân xâm lược của quân dân phường 7 nói riêng và quân dân thành phố Tân An nói chung. Chúng em tự nhủ sẽ cố gắng học tập thật giỏi để sau này có những việc làm đóng góp thiết thực cho quê hương, đất nước”.

Với những giá trị lịch sử nổi bật, Khu tưởng niệm 42 liệt sỹ Tiểu đoàn Đồng Nai đã được UBND tỉnh Long An xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh và vào ngày 29.1.2023, Thành phố Tân An long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh “Khu tưởng niệm 42 liệt sỹ Tiểu đoàn Đồng Nai”..

Thầy Nguyễn Đăng Khoa - Tổng phụ trách Đội trường THCS Trần Phú, phường 7 Tp. Tân An cho biết:  “Cùng với việc dạy văn hóa, để học sinh hiểu rõ hơn những giá trị văn hóa, lịch sử cũng như những truyền thống tốt đẹp của ông cha, hàng năm nhà trường đều tổ chức hoạt động về nguồn, tìm về địa chỉ đỏ. Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động, giúp các em học sinh tri ân những thế hệ đã hy sinh máu xương của mình để giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Đồng thời, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục xứng đáng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Đoàn viên thanh niên và học sinh luôn làm vệ sinh khuôn viên mộ

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường 7 nói riêng và người dân thành phố nói chung thực hiện công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích phục vụ công tác giáo dục truyền thống, thu hút khách tham quan, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Lê Hoài Hận – Chủ tịch UBND phường 7 cho biết: “Để công tác bảo tồn, phát huy giá trị Khu tưởng niệm 42 liệt sỹ Tiểu đoàn Đồng Nai phường 7 đạt hiệu quả ngày càng cao, thời gian tới UBND phường 7 tiếp tục tham mưu cho UBND Tp. Tân An đầu tư có hiệu quả nhằm để trùng tu, tôn tạo, quản lý, khai thác có hiệu khu di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh trên địa bàn phường. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong các tầng lớp Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ di tích, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng.”

Học sinh thắp hương mộ 42 liệt sỹ

Bằng hình thức tổ chức những chuyến đi trải nghiệm thiết thực vừa học tập, vừa vui chơi, hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử trong nhà trường trở nên gần gũi và sinh động hơn với các em học sinh. Qua đó, giúp các em học sinh nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, được phát triển toàn diện./.

Lê Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu