Thứ Năm, 19/09/2024 08:12 (GMT +7)

Hành khách quay lưng với xe buýt

Thứ 3, 18/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A
Năm 2015, TP Hồ Chí Minh đã trợ giá hơn 1.000 tỷ đồng cho xe buýt nhưng trên những chiếc xe 80 chỗ ngồi nối đuôi nhau, ngay vào giờ cao điểm vẫn chỉ chở chưa đến chục khách… Thực tế này cho thấy, vận tải hành khách bằng xe buýt chưa phát huy hiệu quả như mong đợi.
Trong đợt giám sát vừa qua của HĐND thành phố cũng cho thấy, nguyên nhân phổ biến khiến lượng khách đi xe buýt ngày càng giảm là do chất lượng phục vụ hành khách của loại hình này chưa đáp ứng kỳ vọng. Người dân thành phố rất lo ngại vì tình trạng mất an ninh trật tự như trộm cắp, móc túi, quấy rối tình dục… vẫn diễn ra thường xuyên. Thái độ phục vụ hành khách của lái xe và nhân viên xe buýt trên nhiều tuyến rất kém. Kết quả phân tích hơn 7.000 phản ánh của hành khách đi xe buýt cho thấy, các lỗi chủ yếu của phương tiện này là phân biệt đối xử với hành khách (chiếm 8,5%), bỏ trạm không đón khách (23,9%), không cho hành khách xuống trạm (7,86%), văn hóa ứng xử kém (19,4%). Ngoài ra, hành khách còn nhiều bức xúc liên quan đến vé, mức độ an toàn, lộ trình và thời gian…

Chất lượng ngày càng kém là nguyên nhân dẫn đến việc hành khách quay lưng lại với xe buýt.

Tính toán của sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho thấy, từ nay đến cuối năm, xe buýt chỉ có thể thu hút được 10% nhu cầu đi lại, đồng nghĩa với việc không hoàn thành mục tiêu thu hút khoảng 600 triệu lượt hành khách sử dụng phương tiện vận tải công cộng (tương đương 15% nhu cầu đi lại). Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng khối lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố mới đạt khoảng 270 triệu lượt hành khách, giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, xe buýt đạt 153 triệu lượt hành khách, giảm 13%, xe buýt có trợ giá đạt 3,1 triệu chuyến, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái hơn 2 chuyến/ngày (giảm 0,1%). Lượng khách bình quân trên mỗi chuyến cũng giảm khoảng 5,1% so với cùng kỳ năm 2014 (gần 40 hành khách/chuyến).
TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu