Thứ Bảy, 04/05/2024 09:50 (GMT +7)

HĐND huyện Tân Hưng giám sát công tác xét xử các vụ, việc hôn nhân và gia đình

Thứ 6, 05/04/2024 | 15:10:01 [GMT +7] A  A

Ngày 04.04, Đoàn Giám sát Ban Pháp chế HĐND huyện Tân Hưng có buổi giám sát tại Tòa án nhân dân huyện về công tác xét xử các vụ, việc hôn nhân và gia đình trong năm 2023. Ông Nguyễn Thành Phương – UV BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch HĐND huyện đến dự.

Thành viên đoàn giám sát tham gia phát biểu ý kiến

Trong năm 2023 Tòa án nhân dân huyện Tân Hưng thụ lý tổng số là 270 đơn khởi kiện. Trong đó, 239 đơn khởi kiện theo thủ tục tố tụng và giải quyết 222 đơn kiện, 17 đơn do người khởi kiện rút đơn; 31 đơn có đơn yêu cầu hòa giải, đối thoại tại Tòa.

Trong 222 vụ, việc thụ lý, đã giải quyết, xét xử theo thủ tục sơ thẩm 218 vụ. Sau khi giải quyết, xét xử không có kháng cáo hoặc kháng nghị. Số vụ, việc dân sự được tổ chức hòa giải là 218 vụ, số vụ hòa giải thành là 169 vụ. Năm 2023, không có vụ án quá hạn chuẩn bị xét xử, vụ án quá thời gian hoãn, tạm ngừng phiên tòa, quá hạn luật định. Còn tồn đọng là 04 vụ, do án mới thụ lý và còn trong thời hạn chuẩn bị xét xử.

Nguyên nhân cơ bản phát sinh đơn khởi kiện là do bất đồng quan điểm sống nên dẫn đến mâu thuẫn; vợ chồng thường xuyên cự cãi và đánh nhau do kết hôn khi còn quá trẻ; một trong các bên đương sự sống không có trách nhiệm với gia đình, không lo làm ăn…

Ông Tạ Văn Mệnh – Bí thư Đảng ủy xã Hưng Điền B, Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện Tân Hưng phát biểu kết luận buổi giám sát.

Ông Tạ Văn Mệnh – Bí thư Đảng ủy xã Hưng Điền B, Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện đánh giá cao công tác xét xử, hòa giải các vụ, việc liên quan đến hôn nhân và gia đình của Tòa án nhân dân huyện Tân Hưng thời gian qua. Đồng thời, ông cũng lưu ý thời gian tới, Tòa án nhân dân huyện cần thực hiện tốt việc công khai các văn bản pháp luật mới; phối hợp tốt với cơ quan Tư pháp, Hội Luật gia và chính quyền địa phương trong thực hiện công việc liên quan đến hôn nhân và gia đình; thực hiện chặt chẽ từ khâu tiếp nhận vụ, việc đến công tác hòa giải, xét xử để khi bản án được tuyên mang tính khả thi.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu