Thứ Bảy, 27/07/2024 07:52 (GMT +7)

HĐND tỉnh giám sát công tác thi hành án dân sự tại huyện Bến Lức

Thứ 5, 07/03/2024 | 11:57:48 [GMT +7] A  A

Chiều ngày 6/3/2024, Đoàn giám sát của Ban pháp chế HĐND tỉnh do ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Trưởng Ban pháp chế, Phó Trưởng đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo thi hành án dân sự huyện Bến Lức; Viện kiểm sát Nhân dân huyện nội dung liên quan đến việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham gia phát biểu tại buổi giám sát

Qua giám sát cho thấy, từ ngày 01/01/2021-29/02/2024, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn huyện được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. Thể hiện qua kết quả hoạt động thi hành án về số vụ việc, số tiền đều đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao, các hoạt động như tiếp nhận các quyết định, bản án, việc tiếp nhận đơn yêu cầu thi hành án của các đương sự được thụ lý kịp thời; việc chủ động ban hành quyết định về thi hành án đảm bảo đúng căn cứ, trình tự cũng như thể thức văn bản.

Công tác kiểm tra được tăng cường, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai sót, vi phạm trong quá trình tổ chức thi hành án. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được kịp thời, đúng quy định. Không có cán bộ, công chức thi hành án vi phạm kỷ luật do cố ý làm trái các quy định của pháp luật. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác được quan tâm, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, Đoàn giám sát đã nêu ra một số thiếu sót như lượng án chuyển kỳ sau còn nhiều, thụ lý mới ngày càng tăng, có nhiều vụ việc đương sự còn chống đối quyết liệt, cản trở công tác thi hành án; …

Các đại biểu tham gia phát biểu tại buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh đề nghị Chi cục thi hành án dân sự huyện trong thời gian tới cần tập trung giải quyết để kết thúc các vụ việc đã thụ lý cho người được thi hành án; đối với những vụ việc phải tổ chức cưỡng chế thi hành án, cần phải thực hiện chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; tích cực làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo,…

Đối với Viện Kiểm sát nhân dân huyện, cần tiếp tục quan tâm tới công tác kiểm sát, công tác thi hành án trên địa bàn qua đó kịp thời phát hiện các tồn tại thiếu sót của các cơ quan, kịp thời đưa ra các kiến nghị, kháng nghị giúp cho công tác này tốt hơn.

Đối với Ban chỉ đạo thi hành án dân sự huyện, Đoàn giám sát đề nghị tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác thi hành án dân sự trên địa bàn, đặc biệt chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện phối hợp thực hiện tốt công tác thi hành án dân sự./.

Việt Hằng – Kim Phượng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu