Thứ Sáu, 03/05/2024 01:51 (GMT +7)

Hiệp định TPP mở ra thời cơ và vận hội mới cho đất nước

Thứ 4, 03/02/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Sau những phiên đàm phán căng thẳng, ngày 4/2, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được ký kết tại Auckland-New Zealand.

Hiệp định thế kỷ này sẽ là cú hích lớn, tạo đà phát triển cho nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội sẽ là những thách thức không nhỏ.

Theo tính toán của các chuyên gia độc lập, khi Hiệp định TPP được ký kết, sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 23,5 tỷ USD vào năm 2020 và 33,5 tỷ USD vào năm 2025. Xuất khẩu sẽ tăng thêm được 68 tỷ USD vào năm 2025. Đáng chú ý là việc các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Canada giảm thuế nhập khẩu về 0% sẽ giúp tạo ra “cú hích” lớn đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Các ngành xuất khẩu quan trọng như dệt may, giày dép, thủy sản… nhiều khả năng sẽ có bước phát triển vượt bậc về kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này.

TPP cũng sẽ tạo thuận lợi cho Việt Nam trong việc thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp lớn của các nước TPP, nhất là những lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn.

hiep dinh tpp mo ra thoi co va van hoi moi cho dat nuoc hinh 0
Hiệp định TPP sắp được ký kết vào ngày 4/2 tới
Khi Hiệp định TPP có hiệu lực, một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất là dệt may. Đây là yếu tố thuận lợi cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu, đặc biệt là ở thị trường Hoa Kỳ, bởi hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ hiện chịu thuế suất khoảng 17% – 18%, khi TPP được ký kết thuế suất này sẽ giảm dần xuống 0%.

Với các quy tắc xuất xứ có khuyến khích sử dụng nhiều nguyên liệu nội khối TPP, nên trong dài hạn điều này sẽ thúc đẩy Việt Nam đầu tư vào khâu sản xuất nguyên liệu, cụ thể là sản xuất sợi, dệt nhuộm. Và điều quan trọng là dệt may Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xây dựng ngành phụ trợ cho mình.

Bà Đặng Phương Dung, Tổng Thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết: “TPP là hiệp định có tính thế kỷ, nếu ký được thì sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp của Việt Nam nói chung, trong đó có các doanh nghiệp trong ngành dệt may của chúng ta nói riêng.

Đối với các FTA hay TPP khi được ký kết thường mang lại những lợi ích đầu tiên đó là được giảm thuế đối với hàng nhập khẩu mà cụ thể là đối với ngành dệt may. Rõ ràng là chúng ta chưa có nỗ lực nào khác nếu chúng ta đáp ứng được các yêu cầu về xuất xứ của các hiệp định này thì chúng ta đã nghiễm nhiên có được sự cạnh tranh. Nếu như có khoảng 15, 16% bình quân về thuế thì nó giảm xuống 7,8%, điều này đã rất thành công và rất thuận lợi cho các doanh nghiệp”.

hiep dinh tpp mo ra thoi co va van hoi moi cho dat nuoc hinh 1
Chung Thủy-Việt Hà/VOV – Trung tâm Tin

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu