Thứ Năm, 26/06/2025 00:50 (GMT +7)

Hội nghị trực tuyến lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường thủy

Thứ 3, 27/08/2019 | 16:29:00 [GMT +7] A  A

Chủ tịch.UBND cấp xã chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vi phạm quy định về quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường cao tốc diễn ra phổ biến trên địa bàn quản lý. Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Cảnh sáng nay (27-8) tại hội nghị trực tuyến với các địa phương trong tỉnh về kết quả thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường thủy giai đoạn từ năm 2015 đến nay trên địa bàn tỉnh.

HN trực tuyến lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường thủy

Để công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ được duy trì thường xuyên và có hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Cảnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè, đất dành cho đường bộ, đường bộ cao tốc; cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên nền đất hành lang an toàn đường bộ; rà soát, chỉnh lý biến động đất đai và điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích nhà nước đã thu hồi để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông…

Lưu lượng xe trên các tuyến đường trong tỉnh ngày càng tăng cao

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tại hội nghị, những năm qua công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung và hành lang an toàn giao thông đường bộ nói riêng đã nhận được sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, tuy nhiên tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ còn diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Toàn tỉnh có gần 2 ngàn trường hợp vi phạm giải phóng mặt bằng trong phạm vi đất xây dựng đường bộ; gần 3.500 trường hợp vi phạm lộ giới trong hành lang an toàn đường bộ; Ngoài ra, các công trình lấn chiếm, họp chợ tự phát sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ vẫn ngang nhiên mọc lên, tập trung ở huyện Đức Hòa và Bến Lức…

Khó khăn lớn nhất hiện nay là các lực lượng chức năng của địa phương có phối hợp kiểm tra xử lý, vi phạm nhưng việc xử lý vi phạm chỉ dừng lại ở bước lập biên bản đình chỉ vi phạm hoặc xử lý vi phạm hành chính, chưa kiên quyết thực hiện cưỡng chế tháo dỡ hoàn trả lại hiện trạng ban đầu (do đa số các huyện thiếu đội quản lý xây dựng cơ bản và chỉnh trang đô thị chuyên trách).

Ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị

Bên cạnh đó, trong tổng số 959 km đường tỉnh quản lý được bảo trì năm 2019 có 267 km quá thời hạn sửa chữa lớn 8 năm và 286 km quá thời hạn sửa chữa vừa 4 năm nhưng chưa được đầu tư sửa chữa; toàn tỉnh còn 39 cầu yếu và 200 km đường cấp phối có chất lượng xấu và rất xấu cần được đầu tư nâng cấp, cải tạo. Thêm vào đó, lưu lượng xe ngày càng tăng cao; tốc độ đô thị hóa nhanh; hệ thống thoát nước chưa được đầu tư; xe quá tải chưa được xử lý triệt để… cũng góp phần phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ, trong khi vốn ngân sách dành cho duy tu, bảo dưỡng hàng năm chỉ có 72 tỉ đồng so với nhu cầu thực tế khoảng 150 tỷ đồng/năm thì không thể đáp ứng nhu cầu.

Hồng Xuyến – Võ Huy

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu