Thứ Bảy, 27/07/2024 07:56 (GMT +7)

Huyện Châu Thành khánh thành công trình trùng tu tôn tạo Đình Bình Lục

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:58:12 [GMT +7] A  A

Chiều ngày 16/5/2024, tại ấp 2 xã Phước Tân Hưng, Ban quý tế Đình Bình Lục tổ chức khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo nâng cấp Đình Bình Lục.

Cắt bằng khánh thành đình Bình Lục.

Đình Bình Lục tọa lạc tại ấp 2 xã Phước Tân Hưng được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19. Đình thờ Thần Hoàng, Thần Nông. Mổi năm tổ chức cúng  đình 2 lần vào ngày mùng 10 tháng tư và mùng 10 tháng chạp âm lịch, mong thần bảo hộ người dân trong làng được khỏe mạnh, bình an, cầu cho mưa thuận gió hòa, Quốc thái dân an.

Đình Bình Lục là cơ sở hoạt động của Việt Minh, là nơi thành lâp chi bộ đầu tiên của xã Phước Tân Hưng vào đầu năm 1945 có 4 đảng viên. Tại Đình Bình Lục, các đồng chí cán bộ, chiến sĩ cách mạng bí mật tổ chức các lớp học, tuyên truyền tư tưởng cách mạng cho Nhân dân.

Sau ngày 30/4/1975, sân đình Bình Lục được cất thêm lớp học bình dân học vụ, lớp xóa mù chữ, lớp mẫu giáo, địa điểm sinh hoạt văn hóa của người dân trong ấp.

Trãi qua nhiều thăng trầm của lịch sử, Đình Bình Lục đã bị xuống cấp nghiêm trọng do  nhiều lần bị đạn pháo địch bắn phá, tháo dở.. nhưng Nhân dân trong ấp 2 xã Phước tân Hưng vẫn quyết tâm duy trì khôi phục ngôi đình cho đến ngày nay.

Vào đầu năm 2023, huyện Châu Thành đã kêu gọi vận động các vị mạnh thường quân trong và ngoài huyện ủng hộ kinh phí gần 2 tỷ 300 triệu đồng, xã Phước Tân Hưng đã tổ chức khởi công trùng tu,tôn tạo lại ngôi đình Bình Lục.  

Diện tích  ngôi chánh điện được xây dựng là trên 130 mét vuông, được xây dựng theo kiến trúc tứ trụ, cột gỗ, mái ngói, vách tường, bên cạnh đó, còn có công trình  mở rộng, tráng bê tông đường vào đình, công trình cổng, hàng rào và lát gạch sân đình với diện tích  trên 2000 mét vuông.

Bên cạnh Ngôi đình đã được tôn tạo khang trang, kiên cố, Ấp 2 còn xây dựng bia tưởng niệm 8 bà mẹ Việt Nam anh hùng và 61 liệt sĩ là con em của ấp 2 xã Phước Tân Hưng.

Sau 1 năm thi công, Công trình Nâng cấp, tôn tạo Đình Bình Lục đã hoàn thành, đưa vào sự dụng trước sự vui mừng phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã./.

Minh Trực

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu