Chủ Nhật, 05/05/2024 07:03 (GMT +7)

Israel và Palestine lên tiếng về phán quyết của Tòa án công lý quốc tế

Thứ 7, 27/01/2024 | 20:20:29 [GMT +7] A  A

VOV.VN - Dư luận quốc tế hôm qua đã đồng loạt bày tỏ quan điểm về phán quyết của Tòa án công lý quốc tế yêu cầu Israel phải thực thi mọi biện pháp ngăn chặn hành động diệt chủng ở dải Gaza.

Ngay sau phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế đối với Israel liên quan đến tình hình dải Gaza, cả Palestine và Israel đã có phản ứng với quyết định này.

Tòa án công lý quốc tế ra phán quyết về chiến dịch của Israel ở Gaza (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói rằng,cam kết của  Israel đối với luật pháp quốc tế là không thay đổi”. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, Israel có quyền tự vệ trước các hành động của lực lượng Hamas và rằng các cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza chỉ là chống lại lực lượng Hamas, không nhằm vào thường dân Palestine. Ông cũng cho biết, Israel sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Về phía Palestine, Ngoại trưởng Palestine Riyad Al-Maliki hôm qua (26/1) cho biết nước này hoan nghênh quyết định của Tòa án Công lý Quốc tế về tình hình ở Dải Gaza bởi quyết định này có lợi cho nhân loại và luật pháp quốc tế.

Theo Ngoại trưởng Palestine, phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế là một lời nhắc nhở quan trọng rằng không có quốc gia nào đứng trên luật pháp. Ngoại trưởng Palestine đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia, bao gồm cả Israel đảm bảo tất cả các biện pháp tạm thời do Tòa án ra lệnh được thực hiện.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu ngày 26/1 đã bày tỏ mong muốn cả Israel và lực lượng Hamas đều sẽ tuân thủ đầy đủ các phán quyết của Tòa án công lý quốc tế. Trong một tuyên bố, Ủy ban châu Âu nhấn mạnh, các phán quyết của tòa án có tính ràng buộc và các bên có nghĩa vụ phải tuân thủ. Liên minh Châu Âu mong đợi các lệnh này được thực thi đầy đủ, ngay lập tức và hiệu quả.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh David Cameron trong một cuộc trả lời phỏng vấn ở Thổ Nhĩ Kỳ - điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du Trung Đông, đã bày tỏ lạc quan về triển vọng đạt thỏa thuận ngừng giao tranh, đưa thêm viện trợ và thả các con tin Israel bị giữ ở Gaza, sau phán quyết của tòa án. Theo Ngoại trưởng Cameron, Israel đang xem xét đề xuất của Anh về việc mở cảng Ashdod để đưa hàng viện trợ đến Gaza.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng hoan nghênh phán quyết của Tòa án công lý quốc tế và bày tỏ hy vọng, phán quyết của tòa án sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.

Trước đó, ngày 26/1, Tòa án công lý quốc tế đã ra phán quyết yêu cầu Israel thực thi mọi biện pháp trong quyền hạn của nước này nhằm ngăn chặn các hành động diệt chủng tại Dải Gaza. Tòa án công lý quốc tế là tòa án hàng đầu trực thuộc Liên hợp quốc và các phán quyết của tòa mang tính ràng buộc pháp lý. Tuy nhiên, tòa án này không có công cụ thực thi các phán quyết của mình.

Hồng Nhung/VOV1 (biên dịch)

Reuters

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu