Thứ Bảy, 18/05/2024 13:33 (GMT +7)

Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh thảo luận tổ sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ

Thứ 5, 30/11/2023 | 19:08:22 [GMT +7] A  A

Chiều nay, trong khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh tiến hành phiên thảo luận tại tổ. Các đại biểu đã chia thành 4 tổ, tập trung thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, trọng tâm vào các báo cáo, tờ trình.

Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh thảo luận tổ sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ

Phiên thảo luận tại Tổ diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu trước cử tri và Nhân dân. Thảo luận tại tổ 1 và tổ 2, các ý kiến phát biểu đã bám sát gợi ý thảo luận của Chủ toạ kỳ họp, cơ bản đồng tình và nhất trí với các báo cáo, tờ trình trình tại Kỳ họp. Các đại biểu đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng năm 2023. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đặt ra trong năm 2024, các đại biểu cho rằng cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, chuẩn bị các nguồn lực thật tốt để kịp thời thực hiện các chỉ tiêu được HĐND tỉnh thông qua.

Cụ thể, trên lĩnh vực kinh tế, đại biểu cho rằng năm 2024 sẽ còn nhiều thách thức, vì vậy UBND tỉnh và ngành chức năng cần phân tích, làm rõ chỉ tiêu tăng trưởng để đề ra con số sát thực tế, mang tính khả thi cao. Đồng thời, tỉnh cần nhận diện rõ, cụ thể hạn chế, tồn tại về chỉ số PAPI khi năm 2022, Long An thuộc nhóm thấp nhất về chỉ số này; để từ đó đưa ra giải pháp quyết liệt hơn nhằm nâng cao chỉ số, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Đại biểu Phạm Văn Bốn, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu: Chỉ số PCI tăng tốt nhưng chỉ số PAPI rất thấp, tụt hạng theo hàng năm, năm 2022 đứng 57/63 tỉnh, thành cả nước. Vì vậy, chúng ta cần xem lại công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành còn hạn chế chỗ nào, khiếm khuyết nội dung nào, để chúng ta tập trung tháo gỡ để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn”.

Đại biểu Phạm Văn Bốn, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy

Đối với lĩnh vực giao thông, đại biểu Võ Trần Tuấn Thanh đề nghị cần quan tâm đưa vào Nghị quyết chủ trương đầu tư cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây thuộc dự án đường tỉnh 827E kết nối TP.HCM – Long An – Tiền Giang, vì đây không chỉ là mong mỏi của cử tri mà còn để phục vụ phát triển kinh tế các địa phương liên quan.

Đại biểu Võ Trần Tuấn Thanh – Bí Thư huyện ủy Tân Trụ phát biểu: “Liên quan đến Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án 3 cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây cũng như tuyến đường 827E khi triển khai cử tri sẽ rất phấn khởi, đồng thời cũng thúc đẩy phát triển kinh tế huyện Tân Trụ và Châu Thành. Tuy nhiên, đến kỳ họp này, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xin rút nội dung. Vì vậy, xin UBND tỉnh trình bày, trao đổi rõ hơn, có những bất cập cụ thế như thế nào, vướng từ tỉnh hay từ Bộ KHĐT để sớm tháo gỡ, trình Thủ tướng xem xét, nhằm sớm bắt 2 cây cầu qua sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây”.

Đại biểu Võ Trần Tuấn Thanh – Bí Thư huyện ủy Tân Trụ

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị tỉnh quan tâm không để xảy ra tình trạng thiếu vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ; nâng tỷ lệ sử dụng điện toàn tỉnh lên 100%; quan tâm xử lý vấn đề rác thải sinh hoạt, sản xuất; phát triển du lịch tâm linh,….Đặc biệt, đại biểu quan tâm đề nghị việc áp dụng quy định chức danh, chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh phải chọn mốc thời gian sớm nhất để khuyến khích, động viên người được hưởng chế độ./.

Duy Huệ - Bảo Phúc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu