Thứ Bảy, 27/07/2024 07:29 (GMT +7)

Lễ cúng Hạ Điền tại Đình Tân Xuân

Thứ 5, 23/05/2024 | 16:33:57 [GMT +7] A  A

Ngày 23/5/2024, UBND thị trấn Tầm Vu phối hợp với Ban Quản lý Đình Tân Xuân long trọng tổ chức Lễ cúng Hạ Điền Đình Tân Xuân năm Giáp Thìn 2024. Đây là dịp nhằm ôn lại truyền thống văn hóa của Di tích lịch sử, Lễ cúng Hạ Điền theo lệ hàng năm cầu nguyện cho quốc thái dân an, tôn kính tiên sư, anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn đã dầy công xây dựng quê hương, tôn trọng, giữ gìn và phát huy những phong tục tập quán truyền thống văn hóa tốt đẹp từ ngàn xưa.

Ban Quản lý đình dâng hương tại Lễ cúng

Đình Tân Xuân tọa lạc tại Khu phố 3, thị trấn Tầm Vu, được vua Tự Đức sắc phong vào năm 1852. Ngoài các lễ cúng Hạ Điền, Thượng Điền, Cầu Bông và Kỳ Yên như các đình làng Nam Bộ, đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh ở địa phương, đình Tân Xuân còn là nơi ghi dấu và thờ tự các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ đất nước trong suốt các thời kỳ lịch sử.

Đây cũng là nơi diễn ra Lễ hội Làm Chay với các nghi lễ dân gian và tôn giáo tôn vinh các anh hùng liệt sĩ và cầu mong cho sự thanh bình, an cư lạc nghiệp cho người dân và lễ hội ngày nay đã phát triển thành lễ hội dân gian lớn nhất ở địa phương, đáp ứng yêu cầu xã hội cộng đồng. Với những giá trị đó, Đình Tân Xuân đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia và Lễ hội Làm Chay được cấp bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đình Tân Xuân - Di tích cấp Quốc gia

Lễ cúng được diễn ra trong 02 ngày 23 và 24/5/2024 (nhằm 16 và 17 tháng 4 âm lịch) với các nghi lễ như: Rước sắc thần, Cúng thần, Cúng thần - Cầu an - Cầu bông Hạ Điền… Lễ cúng Hạ Điền Đình Tân Xuân góp phần phát huy giá trị di sản văn hóa, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa, đặc biệt gìn giữ và nâng cao bản sắc văn hóa, làm giàu đẹp thêm nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc./.

Hoàng Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu