Thứ Bảy, 27/07/2024 09:43 (GMT +7)

Liên minh Hợp tác xã tỉnh khảo sát tại thị xã Kiến Tường

Thứ 6, 24/05/2024 | 04:38:57 [GMT +7] A  A

Sáng ngày 23/5/2024, ông Trần Hoài Bão - Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh Hợp tác xã, Phó Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã, Tổ hợp tác tỉnh Long an, cùng các thành viên trong đoàn công tác đã đến khảo sát nắm bắt tình hình hoạt động và thực hiện củng cố, xây dựng các Hợp tác xã (HTX) tại thị xã Kiến Tường. Phó Chủ tịch UBND thị xã La Văn Dân tiếp và làm việc với đoàn.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh khảo sát tại thị xã Kiến Tường

Toàn thị xã hiện có 13 Hợp tác xã đang hoạt động, thời gian qua mặc dù mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã luôn được Thị ủy và UBND thị xã quan tâm, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, song vẫn còn không ít HTX gặp khó khăn. Tại buổi làm việc, đại diện các HTX đã thẳng thắn nêu lên thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động, cùng những đề xuất kiến nghị. Cụ thể, đa số các HTX chưa có trụ sở làm việc, không có nhà xưởng, kho chứa để bảo quản, sơ chế nông sản sau thu hoạch….

Việc liên kết giữa các HTX với doanh nghiệp trong sản xuất chưa nhiều và chưa mang tính ổn định. Các hình thức liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vẫn còn ở quy mô nhỏ; các vấn đề liên quan đến tuân thủ hợp đồng liên kết - tiêu thụ chưa được thực hiện nghiêm túc. Năng lực nội tại HTX còn yếu, hạn chế về cán bộ quản lý, điều hành và cả về cơ sở vật chất, nguồn vốn, không mở rộng được hoạt động sản xuất kinh doanh nên không bứt phá phát triển được.

Vẫn còn tình trạng HTX còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chậm khắc phục tình trạng khó khăn, không có tính bền vững, chưa tương xứng với nhu cầu, kỳ vọng của thành viên…..Theo đó, đại diện lãnh đạo cơ quan chuyên môn của Tỉnh và Phó Chủ tịch UBND thị xã La Văn Dân đã phân tích, làm rõ thêm hạn chế, chỉ ra các giải pháp để các HTX hoạt động tốt hơn thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại buổi khảo sát, ông Trần Hoài Bão - Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh Hợp tác xã, Phó Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển Kinh tế tập thể, Hợp tác xã, Tổ hợp tác tỉnh ghi nhận và phân tích làm rõ các ý kiến mà các đại biểu quan tâm. Đồng thời nhấn mạnh, để các HTX thực sự phát triển bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho khu vực kinh tế nông thôn cần có chiến lược và giải pháp tổng thể. Muốn làm được điều này, cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân, coi phát triển HTX là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Theo đó, nhân rộng các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả; xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện cho kinh tế HTX phát triển; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ quản lý HTX. Đồng thời hướng dẫn các HTX xây dựng phương án sản xuất - kinh doanh khả thi để tiếp cận các nguồn vốn vay để các HTX hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới./.

Hoài Phương

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu