Thứ Năm, 19/09/2024 23:47 (GMT +7)

Mới chỉ xóa được 2 tram thu phí

Thứ 4, 12/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

(SGGP). – Theo đề xuất mới nhất của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, chỉ có 2 trạm thu phí được đề nghị xóa bỏ và 4 trạm thu phí BOT được đề nghị dịch chuyển do không đảm bảo về khoảng cách. Như vậy, gánh nặng phí đường bộ trên vai người dân hầu như không được giảm.

 

thuphi

Cả nước hiện đang có quá nhiều trạm thu phí. (Ảnh minh họa)

 

Theo báo cáo của Bộ GTVT trình Thủ tướng, trên các tuyến quốc lộ hiện có 86 trạm đang và sẽ thu phí khi các dự án hoàn thành đưa vào khai thác (dự án đã ký hợp đồng BOT). Trong tổng số 86 trạm thu phí BOT trên hệ thống quốc lộ, 53 trạm có khoảng cách đến trạm liền kề trên 70km, 9 trạm có khoảng cách 60 – 70km và 24 trạm có khoảng cách dưới 60km. Từ khi quy định về phí bảo trì đường bộ có hiệu lực, Bộ GTVT đã xóa bỏ các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, các trạm thu phí BOT được chuyển đổi từ trạm thu phí nộp ngân sách trước đây không thể xóa bỏ được vì nhà đầu tư đã thế chấp quyền thu phí tại ngân hàng để vay vốn, nhà nước cũng không thể cân đối được nguồn tiền để đền bù, mua lại quyền thu phí cũng như tiếp tục thực hiện các dự án BOT đang dang dở.

Sau khi rà soát, Bộ GTVT đã đề xuất giữ nguyên trạng 53 trạm thu phí có khoảng cách đến trạm liền kề trên 70km và 9 trạm có khoảng cách giữa các trạm từ 60 – 70km.

Đối với 18 trạm thu phí có khoảng cách giữa các trạm dưới 60km, Bộ GTVT cũng kiến nghị tiếp tục giữ nguyên trạng do trạm đã nằm trong phạm vi dự án.

Bộ GTVT chỉ đề xuất Thủ tướng Chính phủ xóa bỏ 2 trạm thu phí là trạm Đèo Ngang tại Km590 quốc lộ 1 (Hà Tĩnh) và Trạm thu phí Hải Vân Nam, do thời gian thu phí không còn dài. Cùng với đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dịch chuyển 4 trạm thu phí, trong đó có 3 trạm nằm trên tuyến quốc lộ 1 và một trạm tại quốc lộ 20.

SGGP

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu