Chủ Nhật, 05/05/2024 12:24 (GMT +7)

Mỹ tái khẳng định cam kết an ninh với Hàn Quốc và Nhật Bản

Thứ 5, 25/01/2024 | 11:39:24 [GMT +7] A  A

Theo Yonhap, ngày 24/1, chính quyền Mỹ đã tái khẳng định cam kết an ninh của nước này với Hàn Quốc và Nhật Bản, sau khi Triều Tiên phóng một số tên lửa hành trình hướng về Hoàng Hải. 

Cuộc tập trận tấn công hỏa lực của pháo binh tầm xa Quân đội Nhân dân Triều Tiên tại một địa điểm không xác định. Ảnh: AFP/TTXVN

Một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Washington đang theo dõi các hoạt động này và khẳng định cam kết bảo vệ Seoul, Tokyo cũng như duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Quan chức này nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với cả Chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản để giải quyết các mối đe dọa trên Bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng thông báo Đặc phái viên về hạt nhân của nước này, ông Kim Gunn, đã gặp các quan chức cấp cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để thảo luận về các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Cụ thể, ông Kim Gunn đã lần lượt gặp Phó Tổng Thư ký NATO Mircea Geoana và Trợ lý Tổng Thư ký NATO David van Weel tại trụ sở của liên minh ở Brussels (Bỉ) ngày 24/1 (giờ địa phương). Ông Kim Gunn đang ở thăm Brussels tuần này theo lời mời của đại diện Ủy ban châu Âu.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, trong các cuộc gặp, ông Kim Gunn và các quan chức NATO đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ giữa nước này và khối liên minh quân sự. Ông Kim Gunn cũng bày tỏ cảm ơn NATO tiếp tục hỗ trợ Hàn Quốc trong các vấn đề liên quan đến Triều Tiên.

Ngày 25/1, Triều Tiên thông báo nước này đã lần đầu tiên phóng thử tên lửa hành trình chiến lược mới mang tên "Pulhwasal-3-31". Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết vụ phóng tên lửa được thực hiện hôm 24/1, không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với an toàn của các nước láng giềng của Triều Tiên và không ảnh hưởng đến an ninh khu vực. KCNA nhấn mạnh cuộc thử nghiệm là một quá trình cập nhật liên tục hệ thống vũ khí và là hoạt động “thường xuyên và bắt buộc” của Tổng cục Tên lửa cũng như các viện khoa học quốc phòng trực thuộc.

Theo quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên phóng một số tên lửa hành trình hướng ra Hoàng Hải vào khoảng 7h sáng 24/1 (giờ địa phương). Đây là vụ phóng tên lửa hành trình đầu tiên được biết đến của Triều Tiên kể từ tháng 9/2023, khi nước này phóng thử 2 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa mang đầu đạn hạt nhân giả hướng ra Hoàng Hải.

Nguyễn Hằng (TTXVN)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu