Thứ Năm, 19/09/2024 08:32 (GMT +7)

Nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực

Thứ 5, 08/10/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Nhiều chuyên gia tâm huyết với lĩnh vực giáo dục và đào tạo của đất nước khẳng định cần thiết phải thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện, để góp phần nâng cao hiệu quả đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành một cách căn bản và bền vững.

Ngày hội tuyển sinh hàng năm ngày càng thu hút được nhiều học sinh THPT. Ảnh: Lê Vân

Ở ta lâu nay dạy và học chỉ để đi thi, tâm lý của xã hội lẫn cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục chưa thoát khỏi triết lý giáo dục “hư văn, khoa cử, quan trường” là ý kiến của Giáo sư Phạm Minh Hạc. Giáo sư Hạc cho rằng nền giáo dục của ta đang tồn tại nhiều mâu thuẫn. Mâu thuẫn giữa chính sách phát triển giáo dục nhanh, quy mô lớn với chính sách đầu tư. Mâu thuẫn giữa giáo dục toàn diện và điều kiện thực hiện: nói “toàn diện” nhưng kết quả đạt được chưa như ý muốn; đề ra đường hướng “dạy chữ, dạy người, dạy nghề” nhưng loay hoay với việc dạy chữ. Trong dạy-học tồn tại mâu thuẫn giữa lý thuyết và thực hành, giữa kiến thức và kỹ năng, giữa học vấn và năng lực hoạt động, giữa hiểu biết và văn hoá ứng xử…

Vì vậy, trong mục VI – Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực, các chuyên gia giáo dục cho rằng cần bổ sung thêm cụm từ “Kiên quyết đẩy lùi tình trạng tiêu cực trong thi, kiểm tra” và sửa lại là “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan. Kiên quyết đẩy lùi tình trạng tiêu cực trong thi, kiểm tra”.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Cường – Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XII của Đảng cần nhấn mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực phải gắn với nhu cầu sử dụng hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó cần quan tâm hơn đến giải quyết việc làm cho cử nhân tốt nghiệp đại học, tránh lãng phí nguồn nhân lực.

TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu