Thứ Sáu, 03/05/2024 20:37 (GMT +7)

Nghị định 36 của Chính phủ giảm gánh nặng lãi suất cho hộ vay

Thứ 4, 27/12/2023 | 11:54:34 [GMT +7] A  A

Thực hiện Nghị định 36 ngày 30/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất 2%/năm đối với các khoản vay, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh triển khai hiệu quả chính sách này, giúp các hộ vay giảm gánh nặng về lãi suất để yên tâm phục hồi và phát triển kinh tế.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh giải ngân vốn vay các chương trình tín dụng chính sách được hỗ trợ lãi suất đạt hơn 2.800 tỷ đồng (tính đến thời điểm kết thúc hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 36)

Năm trước, ông Lê Văn Linh, ở xã An Lục Long, huyện Châu Thành vay 100 triệu đồng vốn giải quyết việc làm của NHCSXH để chăm sóc 4.000 m2 thanh long. Nghị định 36 hỗ trợ giảm lãi suất 2% giúp ông bớt áp lực về kinh tế, cuộc sống gia đình có phần thoải mái hơn.

Ông Linh cho biết: “Được NHCSXH cho vay nguồn vốn đó thấy bà con phấn khởi, với làm thanh long cũng có hiệu quả, nhờ nguồn vốn vay đó mình mua phân bón cho thanh long tốt hơn. Đây đa số trồng thanh long ruột đỏ H14, H7, thanh long thì thu hoạch hàng mùa bán lần tấn, tấn mấy hoặc vài trăm kg, cuộc sống cũng ổn định”.

Được tiếp sức từ nguồn vốn chính sách, ông Lê Văn Linh có điều kiện chăm sóc vườn thanh long

Còn đối với ông Nguyễn Thanh Phương, ở ấp Cầu Ông Bụi, xã An Lục Long, để tạo điều kiện cho người con út học ngành sửa chữa ô tô tại Trường Cao đẳng Long An, ông vay NHCSXH 40 triệu đồng. Với lãi suất ưu đãi từ 6,6%/năm giảm còn 4,6%/năm, gia đình giảm được gánh nặng tiền lãi, yên tâm gửi tiết kiệm hàng tháng, tích lũy trả nợ theo phân kỳ.

Ông Nguyễn Thanh Phương (bìa trái) tiếp cận nguồn vốn vay học sinh sinh viên, đỡ gánh nặng khi nuôi con học Cao đẳng

 “Cũng nhờ số vốn được vay của NHCSXH hỗ trợ cho sinh viên, học sinh, gia đình chúng tôi sử dụng đúng mục đích, vì lúc dịch khó khăn, mình nuôi con ăn học, mình cũng muốn đào tạo cho thế hệ trẻ. Đã lãi suất thấp còn hỗ trợ lãi suất nữa thì điều đó mừng nhiều rồi” - Ông Nguyễn Thanh Phương chia sẻ.

Theo Nghị định 36, đối tượng được hỗ trợ giảm lãi suất là khách hàng vay vốn NHCSXH thuộc một trong các chương trình cho vay có lãi suất trên 6%/năm như: cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn; cho vay giải quyết việc làm; nước sạch vệ sinh môi trường; học sinh, sinh viên…

Các chương trình cho vay có lãi suất trên 6%/năm được hỗ trợ theo Nghị định 36

Ông Võ Duy Tiền - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành thông tin thêm: “Mức hỗ trợ của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất là 2% tính trên dư nợ của các món vay phát sinh trong thời gian và còn dư nợ. Bên cạnh hỗ trợ lãi suất thì công tác cho vay cũng được xét duyệt đúng đối tượng để tránh trục lợi chính sách của Chính phủ. Cũng mong rằng, Chính phủ xem xét đưa ra chính sách mới giúp người dân sau đại dịch ổn định cuộc sống, tránh trường hợp rơi vào tái nghèo hoặc khó khăn hơn”.

Mặc dù đã kết thúc hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay theo Nghị định 36, nhưng chính sách này mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân 

Tính đến 31/10/2023 tức thời điểm kết thúc hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay theo Nghị định 36, Chi nhánh NHCSXH tỉnh giải ngân vốn vay các chương trình tín dụng được hỗ trợ lãi suất đạt hơn 2.800 tỷ đồng với hơn 63 ngàn khách hàng, qua đó hỗ trợ lãi suất trong năm 2022 và 10 tháng năm 2023 hơn 49 tỷ đồng.

Mặc dù không còn hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 36, nhưng chính sách này mang lại hiệu quả thiết thực, sẻ chia áp lực tài chính cho các hộ vay để vươn lên phát triển kinh tế./.

Thanh Thủy – Vĩnh Hưng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu