Thứ Bảy, 18/05/2024 13:54 (GMT +7)

Nghị quyết 11/NQ-CP – Trợ lực để phục hồi, phát triển kinh tế

Thứ 7, 30/09/2023 | 11:24:28 [GMT +7] A  A

Để góp phần phục hồi, phát triển kinh tế, sớm ổn định đời sống cho người dân sau đại dịch COVID-19, gần 2 năm qua, các nhiệm vụ, giải pháp được tập trung triển khai đồng bộ nhằm thực hiện tốt chính sách cho vay ưu đãi theo Nghị quyết 11, ngày 30/1/2022 của Chính phủ. Ghi nhận tại huyện Cần Đước.

Anh Bùi Thành Được (bìa phải) giới thiệu về sản phẩm làm từ cỏ bàng

Năm 2018, khởi nghiệp với sản phẩm ống hút cỏ bàng, sau đó, anh Bùi Thành Được, ở xã Tân Chánh, huyện Cần Đước còn mạnh dạn tìm hướng đi mới, phát triển lĩnh vực thủ công mỹ nghệ. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, anh được hỗ trợ vay vốn tín dụng chính sách 90 triệu đồng để đầu tư thêm máy móc, mở rộng quy mô.

Anh Bùi Thành Được - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Miền Tây Xanh, huyện Cần Đước cho biết: “Hiện tại, các sản phẩm bên công ty cũng đang có nhu cầu tăng cao, để tăng nguồn vốn, tiếp cận nguồn vốn lớn hơn thì đó là điều rất là mong muốn, cũng như có nguồn vốn tốt hơn để phát triển, mở rộng quy mô hơn, tạo điều kiện cho bà con nông dân nhiều công ăn việc làm hơn. Hiện nay, công ty áp dụng 2 mô hình là vừa sản xuất ống hút vừa sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, 2 mô hình này có thể kết hợp được, đa phần sản phẩm làm bằng thủ công, đây cũng là lợi thế tạo điều kiện cho bà con phát triển cùng mô hình xanh này”.

Hiện nay, bên cạnh các công nhân làm việc tại chỗ, công ty Miền Tây Xanh còn hỗ trợ việc làm cho khoảng 30 - 40 lao động nông nhàn ở địa phương, chủ yếu là khâu rửa, thông ống cỏ bàng và may gia công.

Chị Trương Thị Kim Phượng, ở ấp Đông Trung, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước chia sẻ: “Ví dụ tuần lễ hay 10 bữa nửa tháng, có hàng nhiều thì mình lãnh, có thu nhập đóng điện nước cũng ổn định. Vô trong công ty thì mình hổng có thời gian, vì còn làm việc nhà, đưa rước con đi học nên lãnh về nhà làm”.

Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cần Đước giải ngân nguồn vốn theo chỉ tiêu được giao, kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn sau đại dịch COVID -19.

Ông Phạm Văn Huyên - Chủ tịch UBND xã Tân Chánh, huyện Cần Đước thông tin: “Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ rất kịp thời cho bà con, tổng dư nợ trên địa bàn xã khoảng 44,5 tỷ đồng, ủy thác qua 4 Hội đoàn thể gồm Hội phụ nữ, Nông dân, Hội cựu chiến binh và Đoàn thanh niên, rải đều ra 19 tổ trên địa bàn 7 ấp của xã, ưu tiên khoảng 17 tỷ đồng cho giải quyết việc làm, trong đó dư nợ gần 2 tỷ đồng để thực hiện theo Nghị quyết 11 của Chính phủ”.

Ông Phạm Văn Huyên - Chủ tịch UBND xã Tân Chánh (áo trắng) và ông Châu Ngọc Vũ - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cần Đước (bìa phải) tham quan xưởng may của Công ty Miền Tây Xanh

Ông Phạm Văn Huyên - Chủ tịch UBND xã Tân Chánh cho biết thêm: “Từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách hỗ trợ, hộ anh Bùi Thành Được này là một trong những đoàn viên trẻ, có ý tưởng và triển khai thành công, ban đầu là ống hút cỏ bàng bảo vệ môi trường, dần dần tiến lên sản phẩm OCOP, cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước. Song song đó, các Hội quán giảm nghèo cho một số bà con như se nhang, hạt điều, lao động nhàn rỗi cũng tạo được sức lan tỏa, đồng tình trong nhân dân, giúp xã có những kênh để giải quyết việc làm một cách bền vững, góp phần giữ vững xã văn hóa và xây dựng thành công xã nông thôn mới, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu”.

Về Nghị quyết 11, tính đến 31/8/2023, dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đạt hơn 14 tỷ đồng với gần 840 lượt khách hàng vay vốn, trong đó, nổi bật là chương trình cho vay hỗ trợ việc làm 10,8 tỷ đồng, còn lại là các chương trình cho vay: học sinh sinh viên mua máy tính và thiết bị học tập trực tuyến, nhà ở xã hội, các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập.

Ông Châu Ngọc Vũ - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cần Đước đánh giá: “Qua gần 2 năm thực hiện các chương trình cho vay theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, trong đó có chương trình cho vay giải quyết việc làm nhằm phục hồi cho sản xuất của người dân sau đại dịch Covid -19, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cần Đước triển khai tất cả chương trình này đến các địa phương nhằm hỗ trợ vốn, tạo điều kiện cho hộ vay tiếp cận vốn để sản xuất, mua bán,… qua đó, người dân từng bước ổn định kinh tế, phát triển, nâng cao đời sống”.

Với những kết quả tích cực từ thực tiễn, Nghị quyết 11 được xem là giải pháp tạo thêm sức bật cho nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh./.

Thanh Thủy – Xuân Quốc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu