Thứ Sáu, 17/05/2024 20:40 (GMT +7)

Ngoại trưởng Hoa Kỳ hy vọng hoàn tất TPP vào cuối năm

Thứ 7, 08/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A
Chiều 7/8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry chủ trì họp báo để thông báo về kết quả của cuộc hội đàm và trả lời câu hỏi của báo chí.Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết “đánh giá về triển vọng hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho hay: “Đã có những tiến bộ nhưng vẫn còn những vấn đề tồn đọng, mà hôm nay chúng tôi đã thảo luận những vấn đề liên quan đến Việt Nam. Các nước khác cũng có những vấn đề phải giải quyết trong những ngày tới để hy vọng TPP sẽ được hoàn tất vào dịp cuối năm nay”.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết hợp tác về giáo dục là hợp tác quan trọng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đây là lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu, đặc biệt phía Việt Nam có nhu cầu lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Hiện nay có 17.000 sinh viên Việt Nam đang du học tại Hoa Kỳ. Việc xây dựng trường Đại học theo tiêu chuẩn quốc tế là nhằm đáp ứng nhu cầu của Việt Nam trong việc phát triển nguồn nhân lực, đưa đất nước trở thành nước công nghiệp và tích cực hội nhập với thế giới. Việt Nam hết sức quan tâm thực hiện dự án xây dựng trường đại học Fulbright.

Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam Hoa kỳ phát triển nhanh chóng, hợp tác giáo dục được tăng cường. Việt Nam rất mong muốn hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ tiên tiến để phục vụ cho mục tiêu phát triển của đất nước. Về lĩnh vực an ninh quốc phòng, hiện nay một vấn đề còn tồn tại là Hoa Kỳ chưa dỡ bỏ hoàn toàn Lệnh cấm vận vũ khí sát thương. Việt Nam mong rằng Hoa Kỳ sớm xóa bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương, tăng cường về hợp tác, an ninh quốc phòng. Việt Nam coi trọng vai trò của Hoa Kỳ trong việc đóng góp vào duy trì môi trường hòa bình ổn định trong khu vực.

Nguyễn Hồng Điệp (TTXVN)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu