Thứ Năm, 02/05/2024 07:05 (GMT +7)

Người dân Bến Lức trồng rau thủy canh tại nhà để có thực phẩm sạch

Thứ 4, 29/03/2023 | 15:57:49 [GMT +7] A  A

Hiện nay, trồng rau thủy canh đang ngày càng được nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Bến Lức lựa chọn nhờ những ưu điểm vượt trội so với trồng rau truyền thống. Đối với các gia đình sống ở khu vực thị trấn không có đất vườn, chỉ có khoảng trống hẹp ở ban công, sân thượng thì chọn phương pháp này người dân sẽ có thể tự chủ nguồn rau an toàn phục vụ nhu cầu của gia đình. Còn đối với các gia đình ở các xã, có thể tận dụng đất vườn trồng rau thủy canh vừa có nguồn thực phẩm sạch phục vụ bữa ăn hàng ngày của gia đình vừa có thể kiếm thêm thu nhập.

Chị Huỳnh Thị Chúc Vang - ấp 1A xã An Thạnh chia sẻ việc trồng rau theo phương pháp thủy canh không mất nhiều thời gian nhưng lại có chất lượng nguồn thực phẩm tốt

Chú trọng chất lượng dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm cho bữa ăn gia đình, chị Huỳnh Thị Chúc Vang - ấp 1A xã An Thạnh đã đầu tư 48 triệu đồng để xây dựng vườn rau nhà kính với diện tích khoảng 40 m2 trồng các loại rau xanh. Khác với rau trồng theo cách truyền thống, rau trồng theo kỹ thuật thủy canh khép kín trong nhà kính được chăm sóc rất cẩn thận, rau được nuôi dưỡng từ nước dinh dưỡng tuần hoàn trong môi trường khép kín nên hiếm khi bị sâu bệnh và chất lượng rau tốt.

Chị Chúc Vang nói: “Qua hướng dẫn của ngành chuyên môn và học hỏi kinh nghiệm từ nhiều người thì mình thấy việc trồng rau thủy canh không tốn nhiều thời gian cũng như công chăm sóc. Sau khi đơn vị thiết kế họ lắp đặt vườn rau hoàn chỉnh thì họ bàn giao cho mình, lúc này mình chỉ việc trồng rau theo đúng quy trình kỹ thuật mà họ đã hướng dẫn từ lúc gieo hạt cho đến khi thu hoạch. Thật ra cũng không khó lắm, ban đầu có hơi lúng túng nhưng khi mình làm từ từ thì sẽ quen dần và cũng có sẽ kinh nghiệm.”

Ngoài việc có nguồn rau sạch phục vụ bữa ăn hàng ngày, vườn rau thủy canh của chị Chúc Vang cũng được bạn bè quan tâm đến tham quan và đặt mua rau mỗi đợt thu hoạch

Xuất phát từ mục đích phục vụ cho bữa ăn gia đình nên chị Chúc Vang trồng rau đa dạng nhiều chủng loại trong cùng một thời điểm để đảm bảo nguồn thực phẩm dồi dào. Trong đó, chủ yếu là các loại rau cải, cà chua, dưa leo…Khi thu hoạch rộ, chị Chúc Vang cũng bán rau xanh, dưa leo, cà chua cho bạn bè thân quen. Từ đây cũng có thêm một ít chi phí để tiếp tục duy trì vườn rau ngày càng phát triển.

Chị Huỳnh Thị Chúc Vang - ấp 1A xã An Thạnh cho biết thêm: "Trước khi trồng rau thủy canh, bản thân mình cũng có tìm hiểu qua lợi ích của việc trồng rau theo phương pháp này. Nên sau khi mình trồng rau đạt được hiệu quả thì giờ vườn rau của mình không chỉ cung cấp nguồn rau sạch cho bữa ăn hàng ngày của gia đình mình mà bạn bè thân quên biết được vườn rau sạch của mình, họ cũng đặt mua rau. Theo phản hồi của mọi người thì rau vườn nhà mình trồng theo phương pháp thủy canh có chất lượng tốt, có được độ giòn, ngọt, tươi xanh và đặc biệt là việc bảo quản cũng được lâu hơn so với các loại rau thông thường khi mua ở chợ. Chính vì vậy mà mọi người cũng hay đặt hàng với mình. Mỗi đợt thu hoạch thì mình cũng bán cho bạn bè dù là số lượng không nhiều. Thật ra là cũng có nhiều người đặt hàng trước với mình nhưng với diện tích nhỏ thì mình đủ để cung cấp cho mọi người".

Với diện tích 60 m2 cô Huỳnh Thị Kim Loan trồng xen, đa dạng nhiều lại rau để phục vụ cho bếp ăn của cơ sở mầm non mà cô đang quản lý

Còn đối với cô Huỳnh Thị Kim Loan cùng ngụ ấp 1A xã An Thạnh, gia đình cô có cơ sở mầm non Tuổi Thần Tiên. Nhiều năm trước cô có dịp tham gia hội thảo do ngành nông nghiệp tổ chức giới thiệu về phương pháp trồng rau thủy canh, nên cô đã đầu tư xây dựng vườn rau rộng khoảng 60 m2 để có nguồn rau sạch đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ cho bếp ăn của cơ sở mầm non. Các loại cải, rau muống, dưa leo, dưa lưới, cà chua… được côLoan trồng xen kẽ theo từng đợt xuống giống để đa dạng về chủng loại, làm phong phú cho nguồn thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày của các trẻ tham gia học tập tại cơ sở.

Cô Kim Loan chia sẻ kinh nghiệm và tạo điều kiện cho mọi người học hỏi phương pháp trồng rau thủy canh

Cô Huỳnh Thị Kim Loan - ấp 1A xã An Thạnh nói:  “Trồng rau thủy canh nhiều năm nay thì mình nhận thấy chất lượng rau tốt hơn so với việc mình mua ở chợ. Hơn nữa việc sử dụng rau thủy canh do mình trồng thì mình cũng an tâm hơn trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm cho bữa ăn của trẻ hàng ngày ở cơ sở mầm non của mình. Thật ra trước đây mình cũng chưa có kinh nghiệm, từ khi tham gia hội thảo, mình mới nảy ra ý định làm vườn rau thủy canh. Từ đó được hướng dẫn thêm về kỹ thuật nên nhiều năm nay vườn rau cũng đáp ứng cơ bản tốt nhu cầu về thực sạch của gia đình cũng như của cơ sở mầm non do mình quản lý.”

Cô Kim Loan chia sẻ kinh nghiệm và tạo điều kiện cho mọi người học hỏi phương pháp trồng rau thủy canh

Hiện nay, trồng rau thủy canh có 2 phương pháp chính được người dân lựa chọn nhiều là thủy canh tĩnh và thủy canh hồi lưu. Trong đó, phương pháp thủy canh hồi lưu được người dân trong huyện ưa chuộng hơn bởi không tốn nhiều diện tích như phương pháp thủy canh tĩnh. Và rau được trồng từ thủy canh hồi lưu luôn đảm bảo năng suất cao, tươi ngon hơn và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp với tiêu chí lựa chọn của các chị em nội trợ./.

Kim Phượng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu