Thứ Năm, 19/09/2024 23:11 (GMT +7)

Nhiều hiểm họa khi dùng gas sang chiết trái phép

Thứ 3, 22/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A
Đại diện Tổng Công ty khí Việt Nam (PV Gas) cho biết, phần lớn các cửa hàng kinh doanh gas được tận dụng từ nhà ở, không có nhà kho riêng biệt, kinh doanh gas chung với nhiều mặt hàng khác nên không đảm bảo quy định về diện tích thiết kế, phòng cháy chữa cháy… Đặc biệt là hệ thống điện không đảm bảo điều kiện chống cháy nổ.

Lực lượng chức năng xử lý cơ sở kinh doanh gas lậu tại Bình Dương

Để việc quản lý các cơ sở kinh doanh gas từ gốc, ông Đoàn Hữu Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) đề nghị các tỉnh thành phải có giải pháp quy hoạch đối với mạng lưới cung cấp gas: sử dụng hệ thống cấp gas trung tâm cho khu dân cư, các chung cư cao tầng, chợ, trung tâm thương mại…; quy hoạch hệ thống các cửa hàng kinh doanh gas đảm bảo diện tích mặt bằng kinh doanh, khoảng cách an toàn với các công trình xung quanh; di dời các cửa hàng kinh doanh gas cũ, không đủ điều kiện đảm bảo an toàn, nằm ở khu dân cư đông người.

Còn theo ông Đỗ Quang Vinh, hiện có nhiều cơ quan cùng quản lý vấn đề an toàn phòng chống cháy nổ về LPG như Cục Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an); Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng (Bộ Khoa học Công nghệ); Cục An toàn lao động (Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội), Cục Quản lý thị trường, Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương)… Do có nhiều cơ quan quản lý nên gây chồng chéo trong thực hiện.
“Nhà nước nên giao một đơn vị chủ trì, tổ chức mở lớp, các sở ban ngành phối hợp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên các đơn vị kinh doanh LPG và các đại lý đến học tập”, ông Vinh đề xuất.
Bên cạnh đó, một lý do khác gây mất an toàn trong sử dụng gas lại đến từ chính các nhân viên giao gas. Hầu hết các cửa hàng gas hiện nay tuyển nhân viên không có đào tạo bài bản kiến thức sử dụng gas và giải quyết sự cố. Trong quá trình giao gas, do thiếu đạo đức, có nhân viên còn chuẩn bị cả kim sắt để chọc thủng dây dẫn gas hoặc dùng dao cứa dây để chủ nhà phải thay với giá cao và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn đối với người tiêu dùng.
TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu