Thứ Sáu, 03/05/2024 06:45 (GMT +7)

Nhiều rủi ro khi tự mua thuốc điều trị đau mắt đỏ

Thứ 4, 27/09/2023 | 16:19:36 [GMT +7] A  A

Những ngày gần đây, số ca bị đau mắt đỏ ở huyện Tân Trụ tăng khá nhanh. Theo đó, người bệnh tìm mua thuốc điều trị, dung dịch nhỏ mắt cũng tăng theo.

Khi bệnh đau mắt đỏ bùng phát trong cộng đồng, việc người dân bị đau mắt đỏ tự tìm đến các cửa hàng thuốc tây để mua thuốc điều trị khá phổ biến

Gần 1 tháng qua, khi bệnh đau mắt đỏ bùng phát trong cộng đồng, việc người dân bị đau mắt đỏ tự tìm đến các cửa hàng thuốc tây để mua thuốc điều trị khá phổ biến.

Ghi nhận tại một số quầy thuốc trên địa bàn huyện Tân Trụ cho thấy, mỗi ngày có rất nhiều người bệnh đến mua thuốc về điều trị mắt đỏ tại nhà mà không qua thăm khám. Điều này có thể gây biến chứng ở một số trường hợp.

Một số nhà thuốc lớn tại huyện Tân Trụ cho biết, mỗi ngày họ bán rất nhiều đơn thuốc nhỏ mắt, trong đó, một bộ phận lớn người dân chỉ tìm mua một số loại thuốc nhỏ mắt nhất định, chủ yếu là hàng nhập khẩu nên có thời điểm mặt hàng này rơi vào tình trạng khan hiếm.

Chị Trương Thị Mỹ Phụng nhân viên cửa hàng nhà thuốc An Khang cho biết: “Tình hình dịch bệnh mắt đỏ diễn ra nhiều nơi, riêng huyện Tân Trụ bùng lên rất nhiều luôn. Hàng ngày có rất nhiều người dân đến đây mua thuốc điều trị đau mắt đỏ. Bình quân mỗi ngày nhà thuốc chúng tôi bán khoảng 50 người với các triệu chứng như là đỏ mắt, sốn mắt, chảy nước mắt và đổ ghèn.”

Các loại thuốc điều trị đau mắt đỏ thường được các hiệu thuốc bán cho người dân hiện nay có kháng sinh hoặc những hoạt chất mà không phải người bệnh nào cũng cần dùng. Trường hợp sử dụng không đúng cách, bệnh có thể diễn tiến nặng hơn.

Các loại thuốc điều trị đau mắt đỏ thường được các hiệu thuốc bán cho người dân hiện nay có kháng sinh hoặc những hoạt chất mà không phải người bệnh nào cũng cần dùng

Chị Nguyễn Thị Hồng nhân viên quầy thuốc tây Hoàng My 9 chia sẻ thêm: “ Lứa tuổi bị đau mắt đỏ chủ yếu là trẻ em, đi học lây nhau rồi về lây cho gia đình ở nhà. Dịch đau mắt đỏ này do dạng virút gây ra, mình chỉ dùng thuốc nhỏ có loại kháng sinh thôi, chủ yếu là kháng sinh Tobramycin, còn mình hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh có thành phần là corticoid, nếu sử dụng quá liều gây ảnh hưởng đến mắt, chứ không phải loại nào cùng dùng được. Nếu sử dụng thuốc đau mắt đỏ nên tham khảo dược sĩ hoặc Bác sĩ chứ không tự ý mua thuốc về điều trị.”

Để chủ động phòng, chống bệnh đau mắt đỏ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp. Đó là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang… Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ.

Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế./.

Kế Vương

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu