Tất cả chuyên mục
Trong hành trình đổi mới giáo dục, chuyển đổi số (CĐS) không chỉ là yêu cầu của thời đại mà còn là cơ hội để mỗi giáo viên (GV) thể hiện bản lĩnh, sáng tạo và khát vọng cống hiến. Ở Tây Ninh, nhiều GV trẻ đang từng ngày nỗ lực ứng dụng công nghệ, làm mới phương pháp dạy học, khơi dậy tinh thần học tập tích cực và sáng tạo trong học sinh (HS).
Khơi dậy hứng thú học tập từ chuyển đổi số
5 năm gắn bó với Trường THCS và THPT Nguyễn Thị Một (xã Cần Giuộc), thầy Lương Vĩnh Hiếu - Bí thư Đoàn trường, GV môn Địa lý, đã trở thành gương mặt tiêu biểu của tuổi trẻ ngành Giáo dục và Đào tạo trong hành trình ứng dụng CĐS, đổi mới sáng tạo trong giảng dạy và công tác Đoàn.
Những ngày đầu công tác, thầy Hiếu gặp không ít khó khăn. “Khi đó, mình xác định muốn HS yêu thích học tập, nhất là với môn Địa lý vốn thiên về lý thuyết, thì phải tạo cho các em sự hứng khởi, trực quan và gần gũi hơn” - thầy Hiếu chia sẻ.
Từ đó, thầy mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng 100% giáo án điện tử, cho HS sử dụng Google Map để quan sát bản đồ, địa hình thực tế. Các tiết học trở nên sinh động khi HS được thuyết trình, làm bài tập nhóm, kiểm tra đánh giá trên các ứng dụng học tập trực tuyến. Đặc biệt, thầy triển khai hiệu quả mô hình Dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS, giúp các em chủ động tìm hiểu kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành phẩm chất tự tin và sáng tạo.
Với thầy Hiếu, CĐS không chỉ là công cụ mà là “cầu nối” để HS yêu thích môn học, đồng thời giúp thầy cô quản lý, theo dõi nề nếp HS qua các nền tảng trực tuyến như Google Sheet, ứng dụng điện tử trong quản lý đoàn viên. “Các em được học trong không khí cởi mở, tương tác nhiều hơn, còn thầy cô cũng có thêm dữ liệu để nắm bắt tâm lý, tiến bộ của từng HS” - thầy Hiếu nói.
Không chỉ sáng tạo trong chuyên môn, thầy Hiếu còn đưa tinh thần CĐS vào công tác Đoàn. Dưới sự dẫn dắt của thầy, Đoàn trường thành lập Câu lạc bộ Truyền thông với 25 thành viên chủ chốt là những HS yêu thích công nghệ. Các bạn được hướng dẫn kỹ năng thiết kế, quay, dựng video, sáng tạo nội dung phục vụ học tập và tuyên truyền các hoạt động của trường. Nhờ vậy, không khí học đường thêm sôi nổi, tinh thần Đoàn ngày càng lan tỏa.
Nhiều năm liền, thầy Lương Vĩnh Hiếu đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 4 năm liền được khen thưởng cán bộ Đoàn xuất sắc cấp cơ sở. Không chỉ vậy, thầy còn dẫn dắt Đoàn trường đoạt nhiều thành tích tiêu biểu như: giải Nhì Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp tỉnh năm 2024, giải Nhất bảng B Cuộc thi “Long An Got Talent” lần thứ II - năm 2025; CLB Truyền thông nhận được khen thưởng Tổ đội nhóm tiêu biểu của huyện Cần Giuộc năm 2024.
“Thời gian tới, tôi mong muốn tiếp tục đầu tư các nền tảng học tập mới, tổ chức tập huấn cho bí thư chi đoàn lớp, để cùng nhau phát huy sức trẻ, đưa hoạt động Đoàn và phong trào học tập của trường ngày càng phát triển” - thầy Hiếu chia sẻ.
Mang âm nhạc và công nghệ đến gần học sinh
Nếu thầy Hiếu là người khơi dậy tình yêu học tập qua công nghệ thì thầy Nguyễn Việt Phương - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Ấp 5 Bàu Đồn (xã Truông Mít), lại chọn âm nhạc và CĐS làm “nhịp cầu” gắn kết HS với trường, lớp.
Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh ngành Âm nhạc, thầy Phương gắn bó với bục giảng từ năm 2017. Thời gian đầu công tác, thầy được giao nhiệm vụ Tổng phụ trách Đội, công việc nhiều thử thách nhưng cũng đầy cơ hội sáng tạo. “Mới ra trường, tôi còn bỡ ngỡ nên luôn tranh thủ học hỏi đồng nghiệp đi trước. Ban ngày dạy học, tối về tôi tự đọc tài liệu, viết kế hoạch hoạt động, rồi tìm tòi thêm những cách mới để thu hút HS” - thầy Phương nhớ lại.
Trong thời đại CĐS, thầy Phương sớm nhận ra âm nhạc kết hợp công nghệ chính là cách hiệu quả để truyền cảm hứng học tập cho HS. Thầy bắt đầu ứng dụng giáo án điện tử, xây dựng bài giảng sinh động với phần mềm chuyên dụng, lồng ghép trò chơi tương tác trên các nền tảng học tập trực tuyến. Nhờ đó, những tiết âm nhạc không còn là những giờ học “hát theo” mà trở thành sân chơi sáng tạo, nơi HS vừa học, vừa khám phá, vừa tự tin thể hiện bản thân.
“Các em HS rất thích công nghệ. Khi tôi đưa hình ảnh, âm thanh, trò chơi vào bài giảng, các em hào hứng hơn hẳn. Tôi nhận ra CĐS giúp bài học gần gũi và hiệu quả hơn rất nhiều” - thầy Phương chia sẻ.
Không dừng ở đó, thầy còn khai thác các kho học liệu số, thiết kế bài tập phù hợp từng nhóm năng lực HS và tập huấn cho Ban Chỉ huy Liên đội trường cách ứng dụng công nghệ trong tổ chức phong trào, thi đua.
Dù điều kiện còn hạn chế, trường chưa trang bị nhiều thiết bị cũng như phụ huynh vẫn còn bỡ ngỡ với CĐS nhưng bằng sự kiên trì, sáng tạo, thầy Phương đã từng bước xây dựng môi trường học tập thân thiện, hiện đại và an toàn cho HS.
“CĐS không phải chuyện xa vời. Điều quan trọng là mỗi thầy cô phải chủ động học hỏi, tìm cách đưa công nghệ vào bài giảng phù hợp với điều kiện của mình để HS được tiếp cận và phát triển toàn diện hơn” - thầy Phương nói.
Với những nỗ lực của mình, thầy Phương đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp trồng người của mình như đạt danh hiệu Tổng phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam Bộ năm 2022, 2024; nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, từ năm 2020 đến năm 2025. Đặc biệt, từ khi bắt đầu nhận công việc Tổng phụ trách Đội năm 2017 đến nay, thầy Phương dẫn dắt Liên Đội đạt danh hiệu Liên đội mạnh suốt 9 năm; nhiều năm liền xếp hạng nhất khối thi đua; đoạt giải nhất Hội thi thiết kế “Tủ sách Kim Đồng” (năm 2025); đoạt giải nhất Hội thi Phụ trách Sao giỏi - Sao nhi đồng chăm ngoan (năm 2025).
Cả thầy Lương Vĩnh Hiếu và thầy Nguyễn Việt Phương đều là những cán bộ Đoàn, Tổng phụ trách Đội giỏi, tiêu biểu cho thế hệ GV trẻ dám nghĩ, dám làm, mang công nghệ đến gần hơn với HS. Ở họ cho thấy rõ tinh thần tiên phong của tuổi trẻ ngành Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh, những người không ngừng đổi mới để thích ứng với thời đại số./.
Ý kiến ()