Thứ Bảy, 27/07/2024 06:51 (GMT +7)

“Niềm tin” và “Trái đắng” trước loại cây trồng bế tắc đầu ra

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:33:19 [GMT +7] A  A

Trước việc một số mặt hàng trái cây luôn trong tình trạng được mùa, mất giá; nhiều nông dân đã bất chấp khuyến cáo của ngành nông nghiệp, chạy theo “cơn sốt” thị trường; “đua nhau” trồng giống cây mới. Thế nhưng khi đến kỳ thu hoạch, bà con nông dân lại nhận về “trái đắng” bởi công ty thu mua bất ngờ “bẻ kèo” với người dân.

Đã gần 4 năm trôi qua, câu chuyện về mít nghệ Thanh Sơn vẫn như một nỗi “ám ảnh” với bà con nông dân Mộc Hóa

Trong cái nắng gay gắt nơi đất biên giới Mộc Hóa, vườn mít nghệ Thanh Sơn của hộ ông Nguyễn Ngọc Minh, giờ đây chỉ còn vỏn vẹn gần 100 gốc mít, những trái mít trĩu cành này đã trở thành thức ăn cho dê trong chuồng và cá trong ao; thay vì được thu mua từ Cty TNHH Vạn Tấn Thành.

Ông Nguyễn Ngọc Minh (xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa) cho biết:: Ban đầu, Cty TNHH Vạn Tấn Thành khuyến mại với giá bán 268.000 đồng/ 1 cây giống. Tôi mua và trồng 500 gốc mít, đến mùa thu hoạch gọi Cty TNHH Vạn Tấn Thành đến thu mua, Cty báo phá sản không thu lại mít thương phẩm; nên tôi đành đem bán thương lái khác; Tuy nhiên, thương lái ở nơi khác tới cũng không mua; nên tôi đành đốn bỏ mít nghệ Thanh Sơn, trồng lại mít siêu sớm; chấp nhận chịu lỗ.

Không chỉ riêng trường hợp của hộ ông Nguyễn Ngọc Minh, mà 15 hộ dân khác trong địa bàn huyện Mộc Hóa, phải chịu chung cảnh mít được mùa, chờ mãi vẫn chẳng thấy Cty TNHH Vạn Tấn Thành đến mua; dù hợp đồng thỏa thuận đã được ký kết với điều khoản cung cấp đầy đủ số lượng cây giống, tư vấn miễn phí kỹ thuật chăm sóc; cùng cam kết thu mua toàn bộ mít nghệ thương phẩm, với giá từ 20.000 đồng đến 120.000 đồng khi mít đạt từ 20kg trở lên.

Đã gần 4 năm trôi qua, câu chuyện về mít nghệ Thanh Sơn vẫn như một nỗi “ám ảnh” với bà con nông dân Mộc Hóa; khi trung bình mỗi hộ chịu lỗ trên 100 triệu đồng đầu tư giống cây, chưa kể công chí phí chăm sóc.

Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mộc Hóa –  Lê Minh Hoàng cho biết: Hội Nông dân khuyến cáo bà con cần nắm rõ thông tin chính xác, khi đầu tư mua giống cây trồng; không trồng ồ ạt khi chưa có sự can thiệp của chính quyền địa phương.

Để không còn tình trạng khốn đốn, trước cảnh được mùa nhưng không có đầu ra; bà con cần suy xét kỹ khi quyết định trồng một loại cây mới, đặc biệt tìm hiểu rõ về cty phân phối giống - bao tiêu sản phẩm. Có như vậy, người nông dân mới hy vọng thoát khỏi “điệp khúc” trồng - chặt, chặt - trồng./.

Anh Thư – Trường Hải

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu