Thứ Bảy, 27/07/2024 08:07 (GMT +7)

Nông dân Mộc Hóa chủ động ứng phó hạn, mặn xâm nhập trong mùa khô

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:42:56 [GMT +7] A  A

Dù chưa chịu ảnh hưởng nạn xâm nhập mặn vào mùa khô, nhưng bà con nông dân huyện Mộc Hóa đã chủ động trong việc ứng phó hạn, mặn; tránh để tình trạng thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất, như nhiều năm trước đây.

Nông dân Mộc Hóa chủ động ứng phó hạn, mặn xâm nhập trong mùa khô

Trong mùa khô 2023 - 2024, hạn mặn đã bắt đầu có dấu hiệu xâm nhập vào địa bàn huyện Mộc Hóa từ giữa tháng 3 đến nay, có những ngày nồng độ mặn đo được tại một số điểm gần khu vực xã biên giới Bình Thạnh là 0.60; độ PH 6.8, cảnh báo ở mức độ 2.

Để ứng phó có hiệu quả trước tình hình mặn xâm nhập, UBND huyện chủ động xây dựng thêm cống thủy lợi, tiến hành tu bổ - nâng cấp cống. Khi nước mặn theo kênh, rạch xâm nhập, nơi nào vượt mức 1,5‰, huyện sẽ chỉ đạo đóng cống nơi đó để ngăn mặn. Mặt khác, ngành chức năng, địa phương thường xuyên cập nhật thông báo cho người dân về tình hình ngập mặn.

Theo ông Lê Minh Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mộc Hóa cho biết: Hội Nông dân huyện đã có hướng dẫn bà con cài App - Ryna Mekong, thường xuyên theo dõi hạn xâm nhập mặn, để bà con chủ động trong việc tưới tiêu.

Nhờ sự chủ động từ sớm, nên thời gian qua dù hạn, mặn chưa xuất hiện diện rộng trên địa bàn huyện; nhưng người dân nơi đây luôn trong tâm thế dự trữ, đảm bảo được nguồn nước ngọt để phục vụ sinh hoạt, sản xuất nhất là bảo vệ gần 22.000 hecta diện tích lúa, đang vào vụ Đông - Xuân và gần 500.000 hecta diện tích trồng cây trái./.

Anh Thư – Trường Hải

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu