Thứ Sáu, 17/05/2024 14:38 (GMT +7)

Nông dân Tân Hưng vui xuân nhưng không quên đồng ruộng

Thứ 4, 07/02/2024 | 09:27:23 [GMT +7] A  A

Dù đang trong những ngày vui xuân, đón Tết Nguyên đán, tuy nhiên nông dân trên địa bàn huyện Tân Hưng vẫn giành thời gian ra đồng kiểm tra, theo dõi tình hình sâu bệnh hại phát triển của cây lúa để có biện pháp phòng ngừa các đối tượng gây hại hiệu quả, với mong muốn sẽ có được một vụ mùa thắng lợi.

Toàn huyện Tân Hưng hiện có gần 7.500 hecta đang trong giai đoạn trổ, chín.

Ông Nguyễn Văn Hoa, ấp Cả Nổ xã Vĩnh Lợi cho biết: Gia đình ông sản xuất được 02 hecta, trong vụ lúa đông xuân sớm 2023 - 2024 vừa qua, diện tích lúa của ông đã cho thu hoạch, năng suất đạt 7,8 tấn/hecta, trừ chi phí ông Hoa thu lợi nhuận hơn 40 triệu đồng/hecta. Sau khi thu hoạch xong, ông Hoa cho đất nghỉ ngơi được 02 tuần rồi tiếp tục vệ sinh đồng ruộng gieo sạ lại. Hiện tại lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh và phát triển tốt. Cũng theo ông Hoa, năm nào cũng vậy, mặc dù vui xuân, đón tết nhưng ông vẫn ra đồng để theo dõi ruộng lúa của gia đình. Chớ cứ lo ăn tết mà không quan tâm chăm sóc lúa, nếu có sâu bệnh tấn công sẽ trở tay không kịp, năng suất lúa khi thu hoạch cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Còn 11 hecta giống OM 18 của anh Lâm Văn Lúa, ấp Hưng Thành xã Hưng Thạnh gieo sạ trong vụ đông xuân này, hiện được khoảng 60 ngày tuổi. Anh Lúa cho biết: Dù ăn tết nhưng anh vẫn thăm đồng thường xuyên mỗi ngày, nếu như ăn Tết xong mới ra ruộng thì không hay, lỡ như có sâu bệnh gây hại thì phải tốn nhiều chi phí trị bệnh mà năng suất lúa cũng bị giảm. Mặt khác, nguồn thu nhập của gia đình chủ yếu là nhờ vào cây lúa nên anh rất quan tâm và tích cực chăm sóc ruộng lúa của mình.

Toàn huyện Tân Hưng hiện có gần 7.500 hecta đang trong giai đoạn trổ, chín.

Thống kê của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Hưng, hiện nông dân trên địa bàn huyện gieo sạ trên 44 ngàn hecta, (gần 07 ngàn hecta gieo sạ vào tháng 9/2023 và đã thu hoạch gieo rồi gieo sạ lại trong tháng 12/2023 và 01/2024). Trong đó, lúa ở giai đoạn mạ trên 01 ngàn 700 ha, giai đoạn đẻ nhánh trên 8 ngàn hecta, giai đoạn đòng gần 16 ngàn hecta và giai đoạn trổ, chín gần 07 ngàn 500 hecta. Hiện tại, có trên 11 ngàn 200 hecta đã cho thu hoạch, năng suất từ 6 đến 8 tấn lúa tươi/hecta, giá bán dao động từ 9 ngàn đến 10 ngàn đồng/kg, lợi nhuận trung bình 35 đến 40 triệu đồng/hecta.

Qua kiểm tra thực tế trên đồng ruộng và số liệu bẫy đèn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Tân Hưng dự báo một số đối tượng sâu bệnh hại trên cây lúa cần chú ý trước, trong và sau Tết Nguyên đán như rầy nâu, sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông, sâu năn, rầy cánh trắng…Vì thế, ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân cần chủ động thăm đồng thường xuyên, nhằm phát hiện sâu bệnh hại và phòng trị kịp thời, góp phần giúp cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt đến cuối vụ.

Tin rằng, với sự chủ động thăm đồng của nông dân, cùng những thông tin dự báo tình hình sinh vật gây hại lúa dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán sẽ giúp nông dân quản lý tốt sâu bệnh trên đồng ruộng, góp phần giúp cây lúa phát triển tốt đến cuối vụ và hy vọng năm mới, thắng lợi mới./.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu