Chủ Nhật, 19/05/2024 08:25 (GMT +7)

Phát triển công nghệ chế biến để nâng tầm nông sản

Thứ 5, 05/10/2023 | 12:10:25 [GMT +7] A  A

Xác định việc đầu tư công nghệ trong chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch là một trong những yếu tố then chốt, công ty cổ phần Thực phẩm HG, huyện Thủ Thừa nỗ lực phát triển sản phẩm trái cây sấy giòn không dầu, hướng tới giải pháp hiệu quả để nâng tầm giá trị nông sản.           

Công nhân sơ chế nông sản

Để sản xuất nông sản sấy giòn, giữ được hương vị tự nhiên, không sử dụng dầu chiên và chất bảo quản, công ty Cổ phần Thực phẩm HG đầu tư dây chuyền sấy hiện đại, nghiên cứu chế biến nhiều sản phẩm phù hợp cho từng đối tượng khách hàng. Từ đó, giá trị nông sản tăng khoảng 200% so với sản phẩm thô.

Đẩy mạnh chế biến sâu giúp gia tăng giá trị nông sản

Ông Hồ Triết Hưng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm HG, huyện Thủ Thừa cho biết: “Căn cứ theo bản chất, thì nó là dehigh rack, tách nước, làm sao trái cây có nước nó bay hơi cho khô, với nguyên lý chung như vậy, mình hay nghe người ta nói là sấy thăng hoa, sấy hồng ngoại,… Mình dựa vào phương pháp sấy thăng hoa, có sự cải tiến, chất lượng thì khó so được với sấy thăng hoa, nhưng bù lại, có thể giảm chi phí sản xuất cũng như tăng sự đa dạng sản phẩm. Chúng tôi tự phát triển công nghệ, mong muốn làm sao giảm giá thành để cho nhiều người tiếp cận được sản phẩm”.

Công ty đầu tư cải tiến công nghệ sấy tách nước

Thời gian qua, việc xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, do đó việc đẩy mạnh chế biến sau thu hoạch được xem là hướng đi phù hợp, vừa hỗ trợ tiêu thụ, vừa nâng tầm giá trị nông sản. Hiện tại, sản phẩm chủ lực công ty cổ phần Thực phẩm HG là các dòng trái cây sấy giòn không dầu, với nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến được cung cấp trực tiếp từ các hợp tác xã nông sản trong tỉnh.

Nguồn nguyên liệu dùng cho chế biến được cung cấp trực tiếp tại địa phương

 “Khó khăn nhất đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là khởi nghiệp như bên HG đó chính là nguồn vốn, làm sao để mình tiếp cận nguồn vốn, đặc biệt là những nguồn vốn trung, dài hạn để mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị và đổi mới công nghệ, góp phần tăng giá trị, chất lượng sản phẩm, thứ hai là tăng giá trị sản phẩm của mình lên”, ông Hồ Triết Hưng cho biết thêm.

Tất cả sản phẩm của công ty được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao

Đến nay, bộ sản phẩm trái cây sấy giòn không dầu HG là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực. Đặc biệt, tất cả 6 sản phẩm của công ty (chủ yếu là các loại chuối, mít, khóm, xoài sấy giòn không dầu) đều được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Các sản phẩm này đã được xuất khẩu, thâm nhập các thị trường khó tính, chủ yếu là Mỹ, một phần Châu Âu và bắt đầu mở rộng qua Trung Đông cũng như Đông Á./.

Thanh Thủy – Vĩnh Hưng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu