Thứ Năm, 19/09/2024 08:20 (GMT +7)

Quân nhân chuyên nghiệp nam và nữ cùng cấp bậc có tuổi phục vụ tại ngũ như nhau

Thứ 5, 13/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A
images573453_QH

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trình bày dự án Pháp lệnh Quân nhân tại phiên họp

Sáng nay 13-8, UBTVQH nghe và cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, nhân viên quốc phòng. Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn điều hành phiên họp.
Theo Tờ trình của Chính phủ do Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng được ủy quyền trình bày tại phiên họp, các quy định của pháp luật hiện hành về hạn tuổi phục vụ tại ngũ của quân nhân chuyên nghiệp, chế độ quản lý, sử dụng và chính sách đối với đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, viên chức Quốc phòng đã bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập, một số quy định không còn phù hợp thực tiễn, gây khó khăn trong tổ chức thực hiện, ảnh hưởng đến chất lượng xây dựng Quân đội.

Để khắc phục, dự thảo Pháp lệnh đã quy định hạn tuổi cao nhất phục vụ tại ngũ của quân nhân chuyên nghiệp theo cấp bậc quân hàm là: Cấp úy quân nhân chuyên nghiệp: nam 50 tuổi, nữ 50 tuổi; Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp: nam 52 tuổi, nữ 52 tuổi; Trung tá quân nhân chuyên nghiệp: nam 54 tuổi, nữ 54 tuổi; Thượng tá quân nhân chuyên nghiệp: nam 56 tuổi, nữ 55 tuổi.

Pháp lệnh cũng đã quy định tuổi phục vụ tại ngũ của quân nhân chuyên nghiệp cùng cấp bậc của nữ và nam như nhau để thực hiện quy định của pháp luật về bình đẳng giới; theo đó, tuổi phục vụ tại ngũ của quân nhân chuyên nghiệp nữ là 55 tuổi để phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động.

Ngoài quy định hạn tuổi phục vụ cao nhất, dự thảo Pháp lệnh còn quy định quân nhân chuyên nghiệp được tự nguyện phục vụ tại ngũ từng thời hạn là 6 năm cho đến hết hạn tuổi cao nhất theo cấp bậc quân hàm và khi Quân đội có nhu cầu, quân nhân chuyên nghiệp có đủ phẩm chất, trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ giỏi, sức khoẻ tốt và tự nguyện thì được xem xét kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ từ 1 năm đến 5 năm nhưng không quá 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ. Đối với quân nhân dự bị, hạn tuổi cao nhất phục vụ trong ngạch dự bị cũng được quy định phù hợp với quy định của Pháp lệnh này.

Đối với công nhân, viên chức quốc phòng, hạn tuổi cao nhất phục vụ trong Quân đội của công nhân, viên chức quốc phòng được quy định phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

Tuy nhiên, để phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của Quân đội là ngành lao động đặc biệt, dự thảo Pháp lệnh quy định giao Chính phủ quy định điều kiện về tuổi hưởng lương hưu đối với công nhân, viên chức quốc phòng trong trường hợp chưa đủ điều kiện nghỉ hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội do điều chỉnh tổ chức biên chế mà Quân đội không còn nhu cầu bố trí sử dụng.

Qua thẩm tra, Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội tán thành về hạn tuổi phục vụ của quân nhân chuyên nghiệp nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của quy định hiện hành, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và tránh lãng phí nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao. Tuy nhiên, đề nghị cần xem xét để bảo đảm tương thích với độ tuổi phục vụ của sĩ quan, tránh gây mâu thuẫn và quy định theo hướng trình độ chuyên môn cao thì hạn tuổi phục vụ cao và quy định hạn tuổi theo nhóm chức vụ, chức danh để phù hợp với sức khỏe, bảo đảm chiến đấu, phục vụ chiến đấu.

SGGP

 

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu