Tất cả chuyên mục

Quốc lộ 62 là trục kết nối giữa Thành phố Tân An và các huyện khu vực Đồng Tháp Mười, vựa lúa của tỉnh Long An. Quốc lộ 62 được xây dựng, hoàn thành và đưa vào hoạt động từ năm 2.000. Sau gần 20 năm sử dụng, thực trạng quốc lộ 62 đang xuống cấp và chật hẹp cần được nâng cấp, mở rộng.
Quốc lộ 62 dài gần 80km từ Thành phố Tân An đi qua các huyện Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, Thị xã Kiến Tường để kết nối với các đường tỉnh đi tiếp các huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng. Đây cũng là tuyến đường dẫn đến cửa khẩu Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp thuộc tỉnh Long An với Cửa khẩu Prayvo thuộc tỉnh Svayrieng của Campuchia. Nơi đây, tỉnh Long An đã quy hoạch và đang xây dựng khu kinh tế cửa khẩu với diện tích trên 1.000 hecta nhằm thu hút các doanh nghiệp đến sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam – Campuchia.
Tuyến đường này được đầu tư xây dựng từ năm 2.000 với quy mô đường cấp 4 đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường láng nhựa rộng 6m. Qua thời gian đưa vào sử dụng, đến nay, tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt là từ khi có tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Quốc lộ N2 thì lưu lượng phương tiện giao thông đi qua Quốc lộ 62 ngày càng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do quy mô hiện trạng không đáp ứng nhu cầu vận tải. Đặc biệt, đoạn đường dài trên 10 km là nút giao thông kết nối đường N2 tại huyện Thạnh Hóa đến điểm kết nối với đường kênh 79 tại huyện Mộc Hóa để đi các tỉnh Đồng Tháp, An Giang và các tỉnh miền Tây là đoạn đang chịu nhiều áp lực về số lượng phương tiện và nguy cơ tai nạn giao thông nhiều nhất.
Mặc dù UBND tỉnh được Bộ GTVT ủy thác quản lý và Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên bố trí vốn để duy tu, bảo dưỡng nhưng do xây dựng đã lâu, Quốc lộ 62 xuống cấp nghiêm trọng do lưu lượng giao thông, trọng lượng phương tiện vận tải ngày càng tăng nên tuyến đường xuống cấp ngày càng nhanh vì vậy chi phí duy tu, bão dưỡng, sữa chữa ngày càng cao. Thông thường, hàng năm sau tết Nguyên đán thì tỉnh triển khai công tác sữa chữa, dăm vá toàn tuyến. Bắt đầu từ thành phố Tân An là điểm đầu, làm đến điểm cuối là cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp. Sau 3 tháng trở lại điểm đầu cũng là lúc phải tiếp tục công tác sữa chữa vì tuyến đường xuống cấp, hư hỏng nhanh chóng. Trong 6 tháng mùa mưa thì công tác duy tu, bảo dưỡng, sữa chữa phải làm thường trực hàng tuần, hàng tháng vì đây là tuyến đường đi qua vùng ngập lũ.
Ngoài phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa của các huyện Đồng Tháp Mười, Quốc lộ 62 còn là tuyến đường phục vụ an ninh quốc phòng vì tuyến đường này đi qua các huyện vùng biên giới của tỉnh Long An.
Tháng 5 năm 2018, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với tỉnh Long An đầu tư mở rộng Quốc lộ 62. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa được bố trí vốn triển khai thực hiện. Trong khi đó, thời gian qua, Quốc lộ 62 liên tục quá tải, xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, tỉnh Long An đã đề xuất, kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sớm lập dự án, bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng toàn tuyến Quốc lộ 62 trong 5 năm, giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Long An sẵn sàng đảm nhận, triển khai, bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện dự án.
Hữu Minh – Hùng Anh
Ý kiến ()