Thứ Năm, 19/09/2024 23:07 (GMT +7)

Siết chặt quản lý giá vận tải theo giá xăng

Thứ 7, 26/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Giá xăng tăng, các doanh nghiệp (DN) vận tải đồng loạt tăng giá cước theo, nhưng khi giá xăng giảm, các DN lại “chây ì” hoặc giảm nhỏ giọt. Thực tế này đang gây bức xúc dư luận và đòi hỏi các cơ quan chức năng có biện pháp để ngăn ngừa tình trạng này.

Hoạt động của các doanh nghiệp vận tải tại Bến xe Lương Yên.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, sau khi Sở ban hành văn bản yêu cầu các DN vận tải khẩn trương tính toán giá thành, thực hiện việc điều chỉnh, kê khai giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu theo hướng dẫn của Liên Bộ Tài chính – GTVT ngày 10/9/2015, đến nay đã có 196/300 DN vận tải thuộc diện phải kê khai giá cước vận tải đã ký bản cam kết thực hiện kê khai giá cước theo đúng quy định và gửi báo cáo tới Sở Tài chính. Dự kiến, các DN còn lại sẽ hoàn thành kê khai trong tháng 9 này.Tính từ đầu tháng 7 đến ngày 17/9 (thời điểm giá nhiên liệu liên tục giảm) đã có 39/89 DN taxi (chiếm 44%) kê khai giảm giá cước từ 4 – 10,2%; 11/61 DN vận tải tuyến cố định (chiếm 18%) kê khai giảm giá cước từ 1,82 – 11,12%.

Riêng có 2 DN vận chuyển hàng container đã kí cam kết giảm giá cước từ 6% – 8%. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết: Sở đang tiếp tục rà soát và yêu cầu các DN vận tải thực hiện kê khai giá cước đúng quy định.

Riêng việc dán tem đồng hồ taxi, Sở GTVT đã có đề xuất Sở Tài chính đơn giản hóa thủ tục, để các DN taxi không mượn cớ phải in lại hóa đơn, sửa đồng hồ tính cước, dẫn đến việc kéo dài thời gian giảm giá cước sau mỗi lần giảm giá xăng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trên thực tế, giá cước của nhiều DN taxi đã giảm, còn giá cước vận tải hành khách đường dài lâu nay vẫn bắt buộc phải niêm yết giá vé. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là xử lý các DN vận tải vi phạm phải thông qua các hiệp hội vận tải. Các hiệp hội vận tải đã thống nhất với nhau và được quyền đưa ra khung giá phù hợp.Các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ phải kiểm tra từng DN, đối chiếu với khung giá của hiệp hội, rà soát toàn bộ các yếu tố đầu vào, trong đó có giá nhiên liệu, nếu phát hiện DN nào có giá cước ngoài khung hoặc không điều chỉnh sau khi có biến động giá đầu vào thì giao trách nhiệm cho sở GTVT xử lý theo quy định.
TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu