Thứ Năm, 19/09/2024 23:10 (GMT +7)

Sôi động thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản

Thứ 2, 09/11/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Tại TPHCM, bình quân mỗi năm có hàng chục ngàn lao động đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), trong đó có nhiều tu nghiệp sinh và thực tập sinh tại Nhật Bản. Đây cũng là nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng một trong 7 chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020, đó là chương trình “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”.

Gần đây, thị trường lao động Nhật Bản mở cửa đối với lao động Việt Nam, nhất là khi Nhật Bản đang cần khoảng 100.000 lao động để xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng cho Olympic 2020. Số lao động đi xuất khẩu không chỉ có thu nhập cao mà sau thời gian làm việc ở nước ngoài trở về sẽ là nguồn nhân lực có chất lượng cung cấp cho các doanh nghiệp trong nước.

Theo ông Phạm Tấn Công, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Hoàng Minh (Hoang Minh STP Co.,Ltd) tại TPHCM, hiện nay công ty đang phối hợp với các nghiệp đoàn Hanshin, Kyoshin, Kawasaki… cũng như các trường cao đẳng, trung cấp nghề để đào tạo nâng cao tay nghề cho các thực tập sinh theo yêu cầu của chủ sử dụng lao động tại Nhật Bản. Các ngành nghề doanh nghiệp Nhật Bản có nhu cầu tuyển dụng nhiều là cơ khí, cơ khí (tiện, phay, bào, hàn, sơn kim loại, kiểm tra máy, kiểm phẩm, nhựa…); xây dựng (dựng giàn giáo, lắp ráp cốt thép, lắp ráp đường ống, chống thấm, sử dụng các thiết bị trong xây dựng, trang trí nội thất, mộc…)… Tính đến nay, công ty đã đưa được hàng trăm thực tập sinh sang Nhật Bản làm việc với mức lương bình 25 – 28 triệu đồng/tháng (chưa tính thời gian làm thêm giờ). Thời gian tu nghiệp của các thực tập sinh là 3 năm và có thể gia hạn thêm 2 năm. Từ nay đến cuối năm công ty sẽ tổ chức các đợt phỏng vấn cho các doanh nghiệp tiếp nhận trực tiếp phỏng vấn, tuyển dụng với khoảng 200 thực tập sinh và sẽ tổ chức các khóa đào tạo theo yêu cầu của từng nghiệp đoàn để làm việc trong các ngành cơ khí và xây dựng.

Các chuyên gia Nhật Bản kiểm tra tay nghề các thực tập sinh, tu nghiệp sinh trước khi tiếp nhận

Ông Công cho biết, để nâng cao chất lượng tay nghề cho thực tập sinh, tu nghiệp sinh, Công ty Hoàng Minh đã liên kết với các cao đẳng, trung cấp để dạy nghề, đồng thời phối hợp với các nghiệp đoàn, công ty tiếp nhận cử các chuyên gia sang Việt Nam để đào tạo và hướng dẫn cho thực tập sinh những kiến thức và kỹ năng nghề nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng tay nghề, trước khi qua Nhật Bản làm việc.

Bà Dương Thị Thu Cúc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Dịch vụ quốc tế Sài Gòn (Saigon Inser Co, Ltd) cũng cho biết, công ty vừa nhận được đơn đặt hàng của các đối tác có nhu cầu tuyển dụng 500 lao động đi tu nghiệp tại Nhật Bản ở rất nhiều ngành nghề như: lắp ráp giàn giáo, xây tô, thợ sắt, lắp ráp đường ống, thợ sơn, thợ hàn, đúc, tiện, phay, bào, sửa chữa máy móc cơ khí, đóng gói, in ấn, chế biến thực phẩm, chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thủy sản, may mặc… Từ nay đến cuối năm, công ty sẽ liên tục phỏng vấn tuyển dụng thực tập sinh đi thực tập tại Nhật. Người lao động được phía chủ sử dụng lao động tạo điều kiện, bố trí chỗ ở. Mức lương căn bản sau khi trừ chi phí chỗ ở khoảng 25 triệu đồng/tháng (chưa tính phụ cấp, tiền làm thêm giờ), thời gian tu nghiệp tại Nhật Bản theo hợp đồng 3 năm và có thể gia hạn thêm 2 năm.

( SGGPO)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu