Thứ Năm, 19/09/2024 08:05 (GMT +7)

Sơn La thiếu kinh phí khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ 2, 17/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A
Do ảnh hưởng của cơn bão số 1 và mưa lũ kéo dài trên diện rộng vừa qua, tỉnh Sơn La bị thiệt hại theo thống kê khoảng 135 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác khắc phục hậu quả đang gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu phải trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước.
Trong đợt mưa lũ vừa qua, toàn tỉnh Sơn La có 12 người thiệt mạng, hàng trăm hộ dân bị sập nhà và phải di chuyển chỗ ở. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí hỗ trợ nên nhiều gia đình vẫn chưa ổn định chỗ ở. Thiệt hại về hoa màu, vật nuôi, nuôi trồng thủy sản càng khiến cho đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Mưa lũ ở tỉnh Sơn La đã đi qua, nhưng cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là hệ thống đường giao thông, cơ sở vật chất tại các điểm bị ảnh hưởng mới chỉ khắc phục được sơ bộ. Ông Lại Văn Minh, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La cho biết: “Thiệt hại rất lớn, nhưng công tác khắc phục chỉ mang tính tạm thời như thông đường giao thông, giúp dân dọn dẹp nhà cửa và hỗ trợ phần nào cho gia đình có người chết và nhà dân bị lũ cuốn trôi. Còn để khôi phục như trước thì phải chờ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương”.

Thiệt hại về hoa màu, vật nuôi, nuôi trồng thủy sản càng khiến cho đời sống người dân gặp nhiều khó khan.

Do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 1 (từ 23 – 25/6) và đợt mưa lũ kéo dài trên diện rộng diễn ra từ ngày 23/7 – 2/8 trên địa bàn tỉnh Sơn La liên tục mưa lớn, gây ra lũ lụt. Theo thống kê có 12 người chết, tổng giá trị thiệt hại về cơ sở vật chất và diện tích hoa màu, vật nuôi… trong hai đợt mưa lũ ước tính là 135 tỷ đồng.
Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La cho biết, tổng số tiền đã hỗ trợ theo quy định cho gia đình người dân bị thiệt hại là 106,4 triệu đồng. Hội chữ thập đỏ tỉnh và huyện hỗ trợ các gia đình có người thiệt mạng là 22 triệu đồng. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ 749 triệu đồng để hỗ trợ các gia đình thiệt hại về người và tài sản. “Kinh phí từ ngân sách tỉnh trích ra để bước đầu hỗ trợ người dân bị thiệt hại là quá nhỏ so với nhu cầu. Theo tính toán, Sơn La cần hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ của Chính phủ thì mới đủ để khắc phục dứt điểm thiệt hại”, ông Lại Văn Minh cho biết.
TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu